ทบ.แจง ซื้อเครื่องบินวีไอพี 1.3 พันล้าน แทนเครื่องเก่าที่ใช้กว่า 30 ปี

ทบ.แจง ซื้อเครื่องบินวีไอพี 1.3 พันล้าน แทนเครื่องเก่าที่ใช้กว่า 30 ปี

ทบ.แจงงบซื้อเครื่องบินวีไอพี 1,348.5 ล้านบาท เพื่อทดแทนแบบเก่า “Beechcraft 1900yf” เครื่องใบพัดปลดประจำการ หลังใช้งาน 30 กว่าปี บริษัทหยุดสายการผลิตอะไหล่

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63  รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) กองทัพบก ได้มีการเปิดเผยถึงกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เอกสารของกรมการขนส่งทหารบก กองทัพบก เรื่องโครงการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลางพร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน จำนวน 1 เครื่อง งบประมาณ 1,348.5 ล้านบาท ตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลาง ซึ่งอยู่ในแผนงบประมาณปี 2563 

แต่เนื่องจากติดปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอการจัดซื้อออกไป จนต้องมีการเสนอในงบประมาณปี 2564 แทน ทั้งนี้การจัดซื้อดังกล่าวเป็นความจำเป็นในการจัดหายุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ในสำหรับภารกิจโดยสารของผู้บังคับบัญชาและบุคคลสำคัญวีไอพี เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบใบพัด Beechcraft 1900yf  ที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี 

อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทางบริษัทที่ผลิตเครื่องบินแบบใบพัดดังกล่าวได้แจ้งว่าจะหยุดสายการผลิตและไม่มีอะไหล่ใหม่ ทำให้กองทัพบกต้องจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลางมาเพื่อทดแทน โดยผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งเครื่องบินที่จะนำมาทดแทนนั้นเป็นเครื่องที่มาจากบริษัท Gulfstream Aerospace ถือเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน Gulfstream G500 โดยตรงที่ผลิตเครื่องขนาดเดียวกันกับเครื่องที่จะปลดประจำการ มีลักษณะคล้ายเครื่องบินแอมแบร์กองทัพบก และเป็นเครื่องไอพ่น คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดซื้อครั้งนี้ประมาณ 1 ปี