ขีดเส้น 'รัฐบาล' ยุบสภา ใน 2 สัปดาห์ ขู่ยกระดับการชุมนุม

ขีดเส้น 'รัฐบาล' ยุบสภา ใน 2 สัปดาห์ ขู่ยกระดับการชุมนุม

"กลุ่มเยาวชนปลดแอก" ยื่นคำขาด 3 ข้อเรียกร้อง ขีดเส้น "รัฐบาล" ยุบสภา ใน 2 สัปดาห์ ขู่ยกระดับการชุมนุม หากไร้การตอบรับ ซัด ล้มเหลวบริหารบ้านเมือง เศรษฐกิจ

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH และ กลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการประกาศข้อเรียกร้อง 3ประการ 1.ต้องยุบสภา รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤติโควิด-19 รัฐบาลใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการล็อกดาวน์ ส่งผลให้คนตกงาน ขาดรายได้ แต่รัฐบาลไม่ได้เยียวยาถ้วนหน้าและทั่วถึง ยังปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนจากวิกฤติเศรษฐกิจโดยไม่แยแสแต่อย่างใด ยังปล่อยปละละเลยให้แขกวีไอพีที่มีเชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้กักตัว ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการระบาดใหญ่รอบ2 ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่อาจไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้ ให้บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ จึงขอยื่นคำขาดว่า "นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน และเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถมาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ

159508517348

2.หยุดคุกคามประชาชน โดยหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 เราหวังว่าประเทศจะเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ประชาชนจะมีเสรีภาพในการแสดงออก มีเสรีภาพในการชุมนุมไม่ถูกคุกคามยัดข้อกล่าวหา หรือคดีความ แต่ในความจริง การคุกคามยักข้อหายังดำเนินต่อไป แทบไม่ต่างจากยุคคสช.มีอำนาจ มีการอ้างความมั่นคงเพื่อปิดปากประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม จึงเรียกร้องให้หนุดคุกคาม ทั้งทางกายภาพ จิตวิทยา หยุดยัดข้อกล่าวหา และให้สภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

และ 3. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เรามีรัฐธรรมนูญที่เอื้อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ มีที่มาไม่ชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย คณะผู้ร่างไม่ยึดโยงกับประชาชน เนื้อหาของรัฐธรรมนูญก็เป็นไปเพื่อรักษาเผด็จการในคราบประชาธิปไตย เช่น 250 ส.ว. ที่สามารถโหวตเลือกนายกฯ องค์กรอิสระ ศาล เป็นเครื่องมือกำจัดคนเห็นต่างจากผู้มีอำนาจ ระบบเลือกตั้งบิดเบือนเจตจำนงค์ประชาชน ทำให้เกิดรัฐบาลไม่เข้มแข็ง ไม่มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาประเทศไม่ได้ ทำให้มีงูเห่า มีผู้แทนราษฎรที่ทรยศต่อประชาชน และโครงสร้างที่เป็นปัญหา สะท้อนให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นต้นตอของปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การปลดล็อกกุญแจดอกแรกเพื่อพาไปสู่ประชาธิปไตย อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงได้ คือแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้มีการร่างใหม่ โดยคำนึงหลักสิทธิมนุษยชน และปราศจากการแทรกแซงของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก เราไม่ได้ใจจืดใจดำกับรัฐบาล เราให้เวลา 2 สัปดาห์จากนี้ หากไม่มีการตอบรับใดๆ เกี่ยวกับข้อเรียกร้อง3ประการ เราจะทำการยกระดับการชุมนุมต่อไป

159508522089