'ประยุทธ์' เร่งหาช่องโหว่แขกเข้าประเทศในฐานะทางการทูต

'ประยุทธ์' เร่งหาช่องโหว่แขกเข้าประเทศในฐานะทางการทูต

“ประยุทธ์” เร่งหาช่องโหว่แขกที่เข้าประเทศในฐานะความสัมพันธ์ทางการทูต ต้องเข้าพักในสถานที่ที่รัฐจัดให้เท่านั้น ยอมรับคนเข้าประเทศมีจำนวนมากอาจมีหลุดไปบ้าง ขอคนไทยอย่าโยนความผิดกันไปมา

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.63  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกถึงกรณีที่เกิดปัญหาของนักการทูตไม่ยอมเข้าสถานกักตัวของรัฐ และจะเข้าพักในคอนโดหรู ย่านสุขุมวิท แต่นิติบุคคลไม่อนุญาติว่า ไม่อยากให้พูดเพราะจะเกิดความไม่เข้าใจกันไปมากกว่านี้ ยืนยันไม่มีวีไอพี แต่ต้องมีมาตราการเฉพาะกลุ่ม ส่วนเรื่องที่เกิดเป็นเรื่องของทูต ซึ่งวันนี้จะต้องเข้มงวดเข้าไปเจรจาและพูดคุยว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำเป็นเรื่องดีกับประเทศ แต่กฏหมายของต่างประเทศอาจจะเป็นอีกอย่าง ซึ่งหากไปเข้มงวดโดยที่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย เราก็จะโดนกลับมาบ้าง

อย่างไรก็ตาม วันนี้กระทรวงการต่างประเทศได้พูดคุยกับสถานทูตเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ พร้อมขยายามความคำว่า VIP หากเป็นระดับสูงมาในระยะสั้น เช่น ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ จะเห็นว่ามาตราการในการควบคุมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีบางกรณีที่ยังเป็นปัญหา ทั้งที่ขั้นตอนการขออนุญาตเข้าประเทศถูกต้องตามขั้นตอนหมด แต่ผิดพลาดเพราะไปพักในสถานที่ๆไม่ใช่ของรัฐ เพราะโรงเเรมควบคุมไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหามาตราการแก้ไขต่อไป เพราะต้องควบคุมให้ได้ และโรงแรมที่จะเข้าไปพักต้องขึ้นบัญชีรายชื่อ และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายคงามมั่นคงไปดูแล ซึ่งทั้งหมดยังเป็นข้อบกพร่องอยู่

ทั้งนี้ ก็ยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ ศบค.จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับคนในประเทศ และหากไม่ร่วมมือกันและโทษกันไปมาก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้

พร้อมขอร้องอย่าเรียกแขกของรัฐบาลว่าเป็นวีไอพี แต่ให้เรียกว่า กลุ่มความสัมพันธ์ทางคณะทูต ซึ่งทั้งหมดที่เข้ามาต้องอยู่ในกรอบที่ไทยกำหนด พร้อมยอมรับอาจมีหลุดลอดไปบ้าง เพราะมีคนจำนวนมากแต่ต้องเร่งแก้ไขทั้งหมด

ส่วนมาตราการฟื้นฟูเยียวยาภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ศบค.ชุดใหญ่จะเป็นผู้พิจารณาให้แน่นอน แต่หากมองจะเห็นว่าได้รับผลกระทบทุกจังหวัด แต่วันนี้มีเหตุการณ์ซ้อนขึ้นมาอีก รัฐบาลต้องเร่งรัดสร้างความเชื่อมั่นด้วยการตรวจโรคซึ่งผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ