'ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ' เวอร์ชันเกาหลีเหนือ

'ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ' เวอร์ชันเกาหลีเหนือ

สมัยเด็กๆ เคยเจอคำกล่าวติดตลก “ด่าแม่ด่าพ่อยังพอคบ ด่าเมียที่เคารพคบไม่ได้” จากนิตยสารคู่สร้างคู่สมของคุณดำรง พุฒตาล อ่านแล้วก็ไม่เข้าใจจนกระทั่งเจอกรณีเกาหลีเหนือล่าสุด

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกาหลีเหนือโกรธเกาหลีใต้เป็นฟืนเป็นไฟ ที่ปล่อยให้กลุ่มผู้แปรพักตร์ส่งใบปลิวข้ามพรมแดนเข้ามา ทั้งๆ ที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ผู้แปรพักตร์ในฝั่งใต้มักใช้วิธีส่งใบปลิวไปกับบอลลูน หรือใส่ขวดพลาสติกล่องไปตามแม่น้ำ แต่ทำไมคราวนี้รัฐบาลเปียงยางถึงได้โกรธนักถึงขนาดสั่งระเบิดสำนักงานประสานงานสองชาติเกาหลี ที่แกซอง เมืองชายแดนในฝั่งเกาหลีเหนือ พร้อมขู่ว่าจะปฏิบัติการทางทหาร แถมเอาลำโพงโฆษณาชวนเชื่อไปติดที่ชายแดนด้วย 

เรื่องนี้ อเล็กซานเดอร์ มัตเซโกรา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีเหนือเผยกับสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียว่า ปฏิบัติการโปรยใบปลิวเมื่อวันที่ 31 พ.ค.นั้นทำให้เปียงยางโกรธมาก เพราะมีใบปลิวภาพวาบหวิวของ “รี ซอล จู” สุภาพสตรีหมายเลข 1 แดนโสมแดง พร้อมถ้อยคำบรรยายหมิ่นเกียรติของเธอด้วย แม้เห็นได้ชัดว่าเป็นภาพตัดต่อเกรดต่ำ แต่นั่นถือเป็นฟางเส้นสุดท้ายสำหรับเกาหลีเหนือ

ประวัติของรี ซอล จู เป็นที่รับรู้กันน้อยมากตามประสาแดนโสมแดงที่เรื่องราวส่วนตัวผู้นำมักถูกเก็บเป็นความลับ เว็บไซต์เดอะซันของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า รี ซอล จูถูกระบุว่า เป็นภรรยาของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในปี 2555 เชื่อกันว่า เธอเกิดระหว่างปี 2528-2532 อายุจึงอยู่ที่ 35-40 ปี

ภูมิหลังน่าจะมาจากครอบครัวชนชั้นนำที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี มีรายงานว่า บิดาของรีเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย มารดาเป็นแพทย์ ส่วนตัวเธอเรียนร้องเพลงมาจากจีน และเคยเป็นหนึ่งในทีมเชียร์ลีดเดอร์ไปร่วมให้กำลังใจทัพนักกีฬาโสมแดงแข่งกรีฑาชิงแชมป์เอเชียที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2548 หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้รายงานว่า รีมีลูกกับคิม 3 คน 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่ว่ามารัฐบาลเกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันอะไรทั้งสิ้น ตัวเธอไม่ค่อยออกสื่อบ่อยนักแต่มีบทบาทมากยิ่งกว่าเฟิร์สเลดี้คนก่อนๆ ของโสมแดงเสียอีก

ปี 2561 รีเคียงข้างสามีไปร่วมงานเลี้ยงหลังประชุมซัมมิตกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ และภริยา คิม จุง ซุก เชื่อกันว่า สองหญิงสานสัมพันธ์กันอย่างรวดเร็ว เพราะชอบดนตรีด้วยกันทั้งคู่ และได้เจอกันอีกครั้งในเดือน ก.ย. 2561 ตอนที่สามีมาประชุมสุดยอดอีกรอบหนึ่ง

รี ปรากฏตัวเคียงคู่สามีบ่อยครั้งตอนที่ความสัมพันธ์สองชาติเกาหลีอบอุ่น จนสื่อโสมแดงขนานนามว่า “สุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่เคารพ” ยกระดับจากที่เคยเรียกว่า “สหาย” 

ตอนไปเยือนปักกิ่งในปีเดียวกันก็ใช่ย่อย แฟชั่นของรีเป็นที่ฮือฮาในแดนมังกร สื่อรัฐรายงานว่า ไปเยือน 2 วัน รีสวมเสื้อผ้า 3 ชุดไม่ซ้ำกันเลย ทั้งแจ็กเก็ตเข้ารูปกับเดรสเข้าชุดกัน ติดเข็มกลัดรูปผีเสื้อสีชมพู-ทอง อีกชุดเธอสวมเสื้อคลุมขาวทับเดรสเขียวพาสเทล จากนั้นเปลี่ยนเป็นเดรสสีครีมมีระบาย รีได้ชื่อว่ามีรสนิยมด้านแฟชั่นตะวันตก

ส่วนใบปลิวเจ้าปัญหาที่ทำให้ัเกาหลีเหนือโกรธจัดนั้น เว็บไซต์สื่อตะวันตกบางสำนักได้นำมาเผยแพร่ ในมุมมองของคนในประเทศเสรี ดูๆ แล้วก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร แต่ในทางกลับกันถ้าภาพดังกล่าวไปปรากฏอยู่ในประเทศปิดลับและอนุรักษนิยมสุดๆ อย่างเกาหลีเหนือ เชื่อแน่ว่าใครมีใบปลิวนี้ไว้ในครอบครองอาจถึงกับ “หัวขาด”