มท.กำหนดพื้นที่กทม.-ฝั่งธนบุรี  สีตัวอาคาร-หลังคาห้ามดัดแปลง

มท.กำหนดพื้นที่กทม.-ฝั่งธนบุรี  สีตัวอาคาร-หลังคาห้ามดัดแปลง

ประกาศราชกิจจาฯ กำหนดพื้นที่กทม.-ฝั่งธนบุรี  สีตัวอาคาร-หลังคาห้ามดัดแปลง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง กําหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วน ในท้องที่แขวงวัดสามพระยา แขวงบางขุนพรหม แขวงบ้านพานถม แขวงชนะสงคราม แขวงตลาดยอด แขวงพระบรมมหาราชวัง แขวงบวรนิเวศ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ แขวงเสาชิงช้า แขวงสำราญราษฎร์ แขวงวัดราชบพิธ แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร 

แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด แขวงอรุณอมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย แขวงวัดโสมนัส แขวงบ้านบาตร แขวงคลองมหานาค แขวงวัดเทพศิรินทร์ แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ แขวงสัมพันธวงศ์ แขวงจักรวรรดิ แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ เเขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี และแขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2563 และมีผลบังคับใช้แล้ว

สำหรับกฎกระทรวงฉบับนี้ เป็นการกำหนดให้พื้นที่ ห้ามมีการก่อสร้างดัดแปลง หากจะดำเนินการต้องขออนุญาต และยังกำหนดว่า สีของผนังภายนอกอาคาร เป็นโทนสีครีม สีของหลังคาอาคาร เป็นโทนสีเทาเข้ม และวัสดุที่เป็นผิวของผนังภายนอกอาคาร หรือตกแต่งผิวของผนังภายนอกอาคาร เป็นวัสดุไม่สะท้อนแสงหรือมันวาว เนื่องจากเป็นพื้นที่บริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ชั้นใน กรุงรัตนโกสินทร์ชั้นนอก พื้นที่ต่อเนื่อง และฝั่งธนบุรี ตรงข้ามกรุงรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร 

เป็นบริเวณที่มีสถานที่ที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมของชาติ จึงมีความจำเป็นต้องมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการควบคุมการก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารในบริเวณดังกล่าว สมควรห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารบางชนิด หรือบางประเภทในพื้นที่ดังกล่าว และเพื่อประโยชน์ในด้านความปลอดภัย การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง