ทช.อัดงบเฉียด 5 หมื่นล้าน ลุยงานก่อสร้าง 6 พันโครงการ

ทช.อัดงบเฉียด 5 หมื่นล้าน ลุยงานก่อสร้าง 6 พันโครงการ

ทช.ลุยงานก่อสร้าง 6 พันโครงการ รวมงบแตะ 5 หมื่นล้าน คาดทยอยแล้วเสร็จปี 63-65 รับเจอปัญหาขาดแคลนวิศวกรคุมงาน จับมือ วสท.เปิดหลักสูตรอบรมบุคลากรทั้งในส่วนกลางและระดับท้องถิ่น หวังช่วยตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง 5 หมื่นสายทางทั่วประเทศ

นายไกวัลย์ โรจนานุกูล รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านวิชาการและวิชาชีพวิศวกรรม ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดยระบุว่า งบประมาณปี 2563 ทช.มีโครงการพัฒนารวมประมาณ 6 พันโครงการ รวมมูลค่าราว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยแล้วเสร็จระหว่างปี 2563 – 2565

“ตอนนี้เรามีโครงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีงานเยอะแต่ขาดแคลนวิศวกรควบคุมงาน เพราะมีจำนวนไม่ถึง 1 พันคน ทำให้ต้องรับภาระหนักในการคุมงาน ทำทุกอย่างทั้งตรวจแบบ ก่อสร้าง คุมงาน ทำมากกว่าที่วิศวกรทั่วไปจะดูแลงานปกติ 1-2 แห่ง แต่วิศวกรของ ทช. ดูแลทุกโครงการที่อยู่ในแขวงที่ตนรับผิดชอบ”

อย่างไรก็ดี ทช.ได้ลงนามความร่วมมือกับ วสท.ในครั้งนี้ มีความประสงค์ที่จะร่วมมือกันในด้านวิชาการและวิชาชีพวิศวกรรม เพื่อพัฒนาส่งเสริมการทำงานด้านวิศวกรรมให้กับบุคลากรทั้งในส่วนกลาง และในระดับท้องถิ่น โดยจะจัดอบรมด้านวิชาการและวิชาชีพดังกล่าว เพื่อให้ผู้รับการฝึกอบรม ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการงานทางของ ทช. ได้นำองค์ความรู้มาพัฒนางานทางให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานมมากขึ้น

นายไกวัลย์ ยังกล่าวด้วยว่า บุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม จะมีส่วนช่วยในการตรวจสอบงานทาง ซึ่งครอบคลุมในส่วนของถนนของ ทช.จำนวน 5 หมื่นสายทาง โดยจะเข้ามาช่วยตรวจสอบ อาทิ ความกว้างของถนน ขอบไหล่ทาง สัญญาณเตือนจรจา ตลอดจนเพื่อวิเคราะห์เครื่องมือ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่จะทำให้การใช้งานทางถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ขอบเขตของความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำคัญในการยกระดับวิศวกรรมงานทางและพัฒนาผู้ตรวจสอบความปลอดภัยที่ยั่งยืนตามระบบสากล หรือ Road Safety Audit System โดยความร่วมมือครั้งนี้มีกรอบเวลา 3 ปี  คาดว่าจะสามารถพัฒนาบุคลากรเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันคน จาดปัจจุบันมีจำนวนผู้ผ่านการฝึกอบรมแล้ว 2 พันคน