'ปธ.สภาสหรัฐ' ตำหนิ 'ทรัมป์' ร้องศาลยกเลิก 'โอบามาแคร์' เมินโควิด

'ปธ.สภาสหรัฐ' ตำหนิ 'ทรัมป์' ร้องศาลยกเลิก 'โอบามาแคร์' เมินโควิด

"ประธานสภาสหรัฐ" ตำหนิ "ปธน.ทรัมป์" ร้องศาลสูง ยกเลิกหลักประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" ท่ามกลางระบาดโควิด-19 โจมตีชาวอเมริกันหนัก

สำนักขาววีโอเอ รายงานวันนี้ว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ออกแถลงการณ์ตำหนิ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงานหาเสียงของพรรครีพับลิกัน หลังจากที่ทำเนีบขาวยื่นร้องศาลสูงสหรัฐ ให้พิจารณายกเลิกกฎหมายหลักประกันสุขภาพทั่วหน้าของ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือ โอบามาแคร์ (Obamacare) ว่า แนวคิดนี้มุ่งทำลายกฎหมายประกันสุขภาพ (Affordable Care Act) ที่ให้สิทธิประโยชน์และการปกป้องประชาชน ในช่วงที่วิกฤติแพร่ระบาดของของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 ถือเป็นความโหดเหี้ยมเกินคาด

มีรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ยื่นร้องต่อศาลสูงสหรัฐ ขอให้ยกเลิกกฎหมายหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า โอบามาแคร์ ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงรุนแรง และชาวอเมริกันนับสิบล้านต้องพึ่งพาสวัสดิการรัฐอีกเป็นจำนวนมาก

159322978776

ทั้งนี้ ศาลสูงสหรัฐ มีกำหนดเปิดศาลเพื่อไต่สวนปากเปล่า ในดือน ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัย จอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 26 มิ.ย.2563 ว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วกว่า 2.4 ล้านคน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 124,500 คน ทำให้สหรัฐ ยังคงเป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงอันดับหนึ่งของโลก ตามมาด้วยบราซิล และรัสเซีย