‘ทรัมป์’ ใช้อำนาจ ‘ปธน.สหรัฐ’ สั่งคุ้มครองอนุสาวรีย์พ้นมือม็อบ

‘ทรัมป์’ ใช้อำนาจ ‘ปธน.สหรัฐ’ สั่งคุ้มครองอนุสาวรีย์พ้นมือม็อบ

“ทรัมป์” ใช้อำนาจ “ปธน.สหรัฐ” สั่งคุ้มครองอนุสาวรีย์ทั่วประเทศ ให้พ้นมือม็อบมุ่งทำลายเชิงสัญลักษณ์เหยียดสีผิว และเชื้อชาติ

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เตรียมที่ใช้อำนาจฝ่ายบริหารในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ จัดการกับผู้ชุมนุมประท้วงที่ทำลายอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์ต่างๆ เนื่องจากพบว่า การเคลื่อนไหวในระยะหลังมานี้มุ่งเป้าไปที่สัญลักษณ์ของความไม่เป็นธรรมที่มีต่อชาวผิวสีและการเหยียดเชื้อชาติ

"ตนจะไม่ยอมให้ใครทำลายอนุสาวรีย์ของชาวอเมริกัน และพร้อมจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารในเร็วๆ นี้ เพื่อเสริมกำลังการรักษาความปลอดภัย และคุ้มครองอนุสาวรีย์ทั่วสหรัฐ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังประกาศการให้อำนาจจับกุมผู้ใดก็ตามที่ก่อความเสียหายให้กับอนุสรณ์ของเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบใดๆ ก็ตามที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของรัฐ และขู่จะใช้กำลังกับผู้ประท้วงในกรุงวอชิงตันด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐ มีอำนาจที่สั่งปรับหรือสั่งจำคุกสูงสุด 17 ปี ผู้ที่ทำลายอนุสรณ์สถานต่างๆ ภายใต้กฎหมายที่ชื่อ Veterans Memorial Act

ปธน.ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า มีคนจำนวนมากถูกจับเข้าคุกไปแล้ว เนื่องจากพยายามทำลายอนุสาวรีย์ อดีตประธานาธิบดีแจ็คสัน และระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐ กำลังพิจารณาขยายระยะเวลาการลงโทษให้นานขึ้นด้วย