สุดสลด! 'บราซิล' ปล่อยศพโควิด-19 นอนปะปนผู้ป่วยหนัก

สุดสลด! 'บราซิล' ปล่อยศพโควิด-19 นอนปะปนผู้ป่วยหนัก

“บราซิล” เผชิญวิกฤติระบาดไวรัสหนัก พบศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 นอนปะปนกับผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาล และมีภาพหลุดศพแน่นตู้คอนเทนเนอร์

มีรายงานว่า สหภาพพยาบาลริโอได้บันทึกภาพแสดงให้เห็นร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในถุงขยะสีดำ 2 ถุง วางขนาบข้างผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครริโอเดจาเนโร และยังมีภาพของตู้คอนเทนเนอร์ 3 ตู้ แต่ละตู้บรรจุศพได้ 75 ศพ อยู่ด้านนอกของโรงพยาบาลด้วย 

วิกฤติการระบาดของโควิด-19 ในบราซิล ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกยังคงเลวร้าย ซึ่งขณะนี้ ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่มากกว่า 1.19 แสนคน เสียชีวิตมากกว่า 5.3 หมื่นคน แต่การทดสอบหาผู้ติดเชื้อในบราซิลที่มีประชากร 209 ล้านคนยังไม่ทั่วถึง ทำให้เชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ 

ก่อนหน้านี้ บราซิลยังมีรายงานว่า พบพยาบาล 181 คน เสียชีวิตเพราะโควิด-19และติดเชื้ออีกกว่า 15,000 คน

ทั้งนี้ การที่พบศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 นอนปนอยู่กับผู้ป่วยหนักรายอื่นๆ ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อเดือนเม.ย. ก็มีภาพหลุดที่ทำให้เห็นว่า มีศพเหยื่อโควิด-19 จำนวน 14 ศพ นอนปะปนอยู่กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลในเมืองมาเนาส์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร สร้างความไม่พอใจให้สาธารณชน ด้วยการปลดนายหลุยส์ เอ็นริเก แมนเดตตา รัฐมนตรีสาธารณสุข ที่เสนอให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19