‘ทรัมป์’ ฝืนมาตรการกักตัว ‘นิวเจอร์ซีย์’ อ้าง ปธน.สหรัฐไม่ใช่คนทั่วไป

‘ทรัมป์’ ฝืนมาตรการกักตัว ‘นิวเจอร์ซีย์’ อ้าง ปธน.สหรัฐไม่ใช่คนทั่วไป

“ปธน.ทรัมป์” ฝืนมาตรการกักตัว 14 วันใน “นิวเจอร์ซีย์” อ้างประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ใช่ประชาชนทั่วไป และผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

นายจัดด์ เดียร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางไปยังรัฐนิวเจอร์ซีย์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์มีคำสั่งให้ผู้ที่เคยเดินทางไปยังรัฐต่างๆ ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูงจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เมื่อเดินเข้าไปยังรัฐนิวเจอร์ซีย์

“ประธานาธิบดีไม่ใช่พลเมืองทั่วไป” นายเดียร์กล่าวเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปธน.ทรัมป์จะปฏิบัติตามคำสั่งกักตัวหรือไม่ หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาเดินทางไปยังรัฐแอริโซนาซึ่งมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น

นายเดียร์กล่าวอีกว่า ทุกคนที่ทำงานใกล้ชิดกับ ปธน.ทรัมป์ รวมถึงพนักงาน แขกของประธานาธิบดี และสื่อมวลชน ต่างก็เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีผลยืนยันออกมาเป็นลบ

โฆษกทำเนียบขาว กล่าวย้ำว่า เมื่ออยู่ในรัฐแอริโซนา ทางทำเนียบขาวได้ดำเนินการตามแผนควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อรับประกันว่า ปธน.ทรัมป์ไม่ได้สัมผัสกับผู้ที่แสดงอาการป่วย หรือผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปกับคณะของปธน.ทรัมป์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะถูกติดตามตรวจสอบอาการอย่างใกล้ชิด และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ดังนั้นจึงแทบไม่มีความเสี่ยงกับประชาชนในท้องถิ่น

สำหรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ ระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากรัฐอื่นๆ ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากนั้น จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์เมื่อเดินทางเข้าไปในรัฐนิวเจอร์ซีย์ และผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจะต้องเสียค่าปรับ อีกด้วย