'การุณ' แซะจัดงบ 64 แบบโบราณ แนะ 'นายกฯ' โละทีมเศรษฐกิจ

'การุณ' แซะจัดงบ 64 แบบโบราณ แนะ 'นายกฯ' โละทีมเศรษฐกิจ

"การุณ" แซะ จัดงบ 64 แบบโบราณไม่ตอบโจทย์ แนะ "ประยุทธ์" โละทีมเศรษฐกิจ หาคนเก่งมีประสบการณ์มาบริหารประเทศ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้เอ็กซเรย์การจัดทำงบประมาณปี 2564 แล้วรู้สึกใจหาย เพราะผู้รับผิดชอบมีเวลาล้นเหลือ แต่กลับจัดทำงบประมาณแบบไม่สะท้อนความจริง ไม่แน่ใจว่าแก่ชราหรือยังหลงยุคอยู่กันแน่ เพราะภายหลังการระบาดของโควิด-19 โลกจะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบ New Normal ความปกติใหม่ หรือ ฐานวิถีชีวิตใหม่ แต่ประเทศไทยกลับจัดทำงบประมาณรูปแบบเดิมๆ แถมยังอ้างยุทธศาสตร์ชาติที่ไม่เคยใช้สมองคิดรองรับเรื่องโควิดมาก่อน ดังนั้นโครงการต่างๆ จึงโบราณเก่าแก่ไม่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกในครั้งนี้เลย

นอกจากนี้กรอบงบประมาณปี 2564 มีวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2563 จำนวน 1 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.1% โดยเป็นการจัดงบประมาณแบบขาดดุลที่รัฐบาลต้องกู้อีกกว่า 6 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับการกู้เงินตาม พ.ร.ก.อีก 1 ล้านล้านบาท จึงกลายเป็นหนี้ที่คนไทยต้องแบกรับจำนวนมหาศาล แต่ร่างกฎหมายขอใช้เงินฉบับนี้กลับมีรายละเอียดที่น่าผิดหวัง ตนจึงขอตั้งข้อสังเกตเอาไว้วันนี้เลยว่าการใช้เงินต่างๆจะซ้ำซ้อน ไม่ได้ประโยชน์ และจะมีคำครหาเรื่องทุจริตคอรัปชั่นออกมาอย่างไม่ขาดสาย ถ้าไม่เชื่อก็ให้ติดตามดูกันต่อไป

นายการุณ กล่าวด้วยว่า มาตรการป้องกันโควิดของรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ล่าสุด หอการค้าแห่งประเทศไทย คาดการณ์สถานการณ์ตลาดแรงงานไทยว่า ในปี 2563 นี้จะมีคนว่างงานประมาณ 8-9 ล้านคน ซึ่งเกิดขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก นับเป็นวิกฤตที่มีความรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งของไทย หรือบางคนไม่ได้ตกงานก็จริง แต่โดนลดชั่วโมงทำงาน จึงทำให้รายได้ลดลงด้วยเช่นกัน

“ปัญหาของรัฐบาลในขณะนี้ก็คือทีมเศรษฐกิจที่ไร้ประสิทธิภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรีบตัดสินใจปรับ ครม.เศรษฐกิจที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจออกอย่างเร่งด่วน แล้วคนทั้งประเทศจะปรบมือให้ อยู่มากันได้ยังไง 6 ปีแล้ว คนไทยมีแต่ยากจนลง ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรีบฟันธงสั่งให้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เสียสละลาออกโดยเร็วเพื่อความอยู่รอด แล้วหาคนเก่งมีความสามารถและประสบการณ์มาบริหารประเทศ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด” นายการุณ กล่าว