เปิดเงื่อนไข ‘Liverpool’ ฉลองแชมป์ ‘พรีเมียร์ลีก’ ได้เมื่อไหร่?

เปิดเงื่อนไข ‘Liverpool’ ฉลองแชมป์ ‘พรีเมียร์ลีก’ ได้เมื่อไหร่?

ตอนนี้ “Liverpool” (ลิเวอร์พูล) ใกล้การันตีคว้าแชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษครั้งแรกในรอบ 30 ปี แต่กว่าจะถึงจุดนั้นต้องผ่านเงื่อนไขอะไรบ้าง และแฟนหงส์แดงจะฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่

ในเกมแรกของการรีสตาร์ทศึกพรีเมียร์ลีกหลังพักแข่งหนีโควิด-19 นาน 3 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 2 ทีมหัวตารางอย่าง “Liverpool” จ่าฝูง และ “Manchester City” รองจ่าฝูงได้ผลลัพธ์ที่ต่างกันเล็กน้อย โดยเรือใบสีฟ้าได้ลงเตะก่อนเมื่อวันพุธ (17 มิ.ย.) และเปิดบ้านถล่ม “Arsenal” ไป 3-0 เก็บ 3 แต้มเต็ม

ส่วนหงส์แดงทำศึกเมอร์ซีย์ไซด์ดาร์บีโดยบุกไปเยือน “Everton” คู่ปรับร่วมเมือง เมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ก่อนทำได้เพียงเสมอแบบหืดจับ 0-0 เก็บ 1 แต้ม

และที่ต้องจับตาคือ การตัดสินแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/20 อาจรู้ผลภายในสัปดาห์นี้ เมื่อลูกทีมของ “เจอร์เกน คลอปป์” กุนซือชาวเยอรมัน เปิดบ้านรับการมาเยือนของ “Crystal Palace” ช่วงหัวค่ำคืนวันพุธ (24 มิ.ย.) ตามเวลาอังกฤษ หรือเวลา 02.15 น.เช้ามืดวันพฤหัสบดี (25 มิ.ย.) ตามเวลาไทย และคว้าชัยตามคาด 4-0

คะแนนรวมของทั้งคู่นับถึงวันที่ 24 มิ.ย. ห่างกันถึง 23 แต้ม ทำให้เส้นทางลุ้นแชมป์ของ Liverpool แทบจะนอนมา โดยยังรั้งจ่าฝูงหลังเก็บได้ 86 แต้มจาก 31 นัด ขณะที่ City ตามมาห่าง ๆ หลังเก็บได้ 63 แต้มจาก 30 นัด แข่งน้อยกว่า 1 นัด

แต่การที่ทีมรักของเหล่า The Kop จะก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบ 30 ปี ต้องผ่านเงื่อนไขอะไรบ้าง แล้วจะฉลองแชมป์อย่างเต็มที่ได้เมื่อไหร่

 

  • เงื่อนไขที่เหลืออยู่

ณ ตอนนี้  Liverpool ยังต้องการอีก 2 แต้มจาก 7 นัดที่เหลือ เพื่อการันตีแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างเป็นทางการ

แม้ถล่ม Palace ในสนามแอนฟิลด์ไปอย่างท่วมท้น Liverpool ก็ยังเฮได้ไม่สุดเสียง เพราะต้องรอลุ้นผลคู่ City บุกไปเยือน “Chelsea” คืนวันพฤหัสบดี (25 มิ.ย.) เสียก่อน

ถ้าผลออกมา เรือใบสีฟ้าไม่สามารถบุกไปชิง 3 แต้มจากถิ่นสแตมฟอร์ดบริดจ์ แฟนหงส์แดงก็จะได้ฉลองแชมป์ลีกที่เฝ้าคอยมานานในสัปดาห์นี้ทันที

แต่! ถ้ารองจ่าฝูงเกิดไปคว่ำ Chelsea ได้ ก็ต้องไปลุ้นกันต่อในนัดถัดไป ซึ่งจะเป็นนัดชิงดำระหว่าง 2 ทีมหัวตารางที่ทีมของ “เปป กวาร์ดิโอลา” กุนซือจอมแท็กติกชาวสเปน จะเปิดรัง “เอทิฮัด สเตเดียม” รับจ่าฝูงคืนวันที่ 2 ก.ค.นี้ โดยมีศักดิ์ศรีของเจ้าบ้านเป็นเดิมพัน

เพราะถ้า Liverpool บุกมาแบ่งแต้มได้เป็นอย่างน้อย ก็จะได้ฉลองแชมป์ในถิ่นของ City ทันที

 

  • หากแพ้เรือใบจะเป็นอย่างไรต่อ

แม้จะมีความเป็นไปได้ที่ Liverpool จะพลาดท่าแพ้รองจ่าฝูงในนัดนั้น แต่ด้วยจำนวนนัดที่เหลือน้อยลงและระยะห่างของแต้มที่ค่อนข้างมากอยู่แล้ว ทำให้สุดท้ายแล้ว พลพรรค Red Machine จะยังได้ชูถ้วยแชมป์ในถิ่นแอนฟิลด์อยู่ดี ด้วยเงื่อนไขที่ว่า “ต้องชนะ” Aston Villa ในเกมคืนวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค. เท่านั้น

และหากจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกสะดุดทำได้เพียงเสมอกับ Villa ในบ้านตัวเอง ก็ต้องลุ้นให้ City พลาดท่าบุกไปเสมอหรือแพ้ Southampton ในเกมที่แข่งต่อจากคู่ตัวเอง

 

  • ลิเวอร์พูลลุ้นทำสถิติใหม่อะไรบ้าง

นอกจากได้ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกแล้ว Liverpool ยังมีลุ้นทำสถิติใหม่อีกหลายอย่าง เช่น ทำสถิติแชมป์พรีเมียร์ลีกที่มีคะแนนรวมมากที่สุดถึง 107 แต้ม หากคว้าชัยทุกนัดในเกมที่เหลืออีก 8 นัด ทำลายสถิติเดิมของ City ที่เคยทำได้ 100 แต้มในฤดูกาล 2017/18

อีกสถิติที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้เหล่า The Kop อย่างมากคือ แชมป์พรีเมียร์ลีกที่ทำแต้มทิ้งห่างอันดับ 2 มากที่สุด ทำลายสถิติเดิมของ City ที่ทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 19 แต้มในฤดูกาล 2017/18 แต่ขณะนี้ Liverpool มีโอกาสสูงที่จะทุบสถิตินั้น เพราะนำห่างเรือใบสีฟ้าอยู่ถึง 23 แต้ม (ก่อนรู้ผลคู่ Chelsea-City)

หมายความว่า หากลูกทีมของกวาร์ดิโอลาไม่อยากเสียตำแหน่งเจ้าของสถิตินี้ จะต้องทำผลงานให้ดีกว่า Liverpool ในนัดที่เหลือจนจบฤดูกาลนี้ รวมถึงชนะหงส์แดงในบ้านตัวเองให้ได้ เพื่อรักษาช่องว่างคะแนนให้อยู่ที่เพียง 17 แต้ม

นอกจากนี้ Liverpool ต้องการชัยชนะอีก 5 นัดจาก 7 นัดสุดท้าย เพื่อทำลายสถิติของ City ซึ่งเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกที่คว้าชัยมากที่สุดถึง 32 นัด (ฤดูกาล 2017/18) โดยขณะนี้ Liverpool ชนะคู่แข่งไป 28 นัดจาก 31 นัดที่ลงแข่ง