ทั่วโลกติดเชื้อโควิด ทะลุ 9.2 ล้าน ท่ามกลางเสียงเตือนจาก WHO

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด ทะลุ 9.2 ล้าน ท่ามกลางเสียงเตือนจาก WHO

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 9.2 ล้านราย ท่ามกลางเสียงเตือน WHO ให้ทั่วโลกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ชี้ เล่นการเมืองระหว่างประเทศ เป็นภัยคุกคามร้ายกว่าไวรัส

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลกในวันที่ 23 มิ.ย. 2563 เพิ่มขึ้นสูงกว่า 9.2 ล้านราย ท่ามกลางเสียงเตือนจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ว่า การแพร่ระบาดไวรัสกำลังทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่ ซาอุดีอาระเบียประกาศจะลดระยะเวลาประกอบพิธีฮัจญ์ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

ทั้งนี้พบว่า พื้นที่หลายแห่งทั่วโลก รวมถึงลาตินอเมริกา และเอเชียใต้ กำลังเข้าสู่การแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบเต็มรูปแบบ ขณะที่พื้นที่อื่นๆ กำลังเริ่มต้นการระบาดไวรัสเป็นระลอกสอง 

ด้าน ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในที่ประชุมด้านสุขภาพจัดขึ้นโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงทวีความรุนแรงขึ้น แต่ภัยคุกคามทั่วโลกตัวจริงในขณะนี้ ไม่ใช่ตัวไวรัสที่คร่าชีวิตคนไปกว่า 470,000 ราย แต่คือความไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของโลก 

"เราไม่สามารถชนะโควิด-19 ได้ หากยังมีความแตกแยก โดยเฉพาะการเล่นการเมืองระหว่างประเทศที่เป็นไวรัสร้ายแรงยิ่งกว่า" อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอกล่าว

บราซิล เป็นประเทศที่ถูกคุกคามซ้ำสองทั้งการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งการล็อกดาวน์ประเทศได้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจประเทศมากพอตัวอยู่แล้ว แต่อีกด้านหนึ่ง ยังถูกสหรัฐกดดันทางเศรษฐกิจด้วย 

อย่างไรก็ตาม ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้คร่าชีวิตจากชาวบราซิล มากกว่า 50,000 ราย แต่ถึงอย่างไร บราซิล เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐ ซึ่งมีจำนวนอยู่ที่ 122,611 ราย