'WHO' เตือนยุโรป 'เสี่ยงสูง' เจอโควิดระลอก 2

'WHO' เตือนยุโรป 'เสี่ยงสูง' เจอโควิดระลอก 2

ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือน หลายประเทศในยุโรปยังมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ แม้ยอดผู้ป่วยในบางประเทศเริ่มลดลง

สำนักงานประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้ง “เตือนภัย” ในวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย.) เนื่องจากเหตุการณ์และจำนวนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศแถบยุโรปตะวันออก พุ่งสูงขึ้นอย่างน่ากังวล แม้ว่ายอดผู้ป่วยในประเทศยุโรปอื่น ๆ จะลดต่ำลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ช่วงเดือนที่ผ่านมา ประเทศในยุโรปที่ยอดผู้ป่วยใหม่สะสมพุ่งสูง หรือมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคใหม่สูง เพิ่มจำนวนขึ้นกว่า 3 เท่า จาก 6 ประเทศเป็น 21 ประเทศ” ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปของ WHO ระบุระหว่างการประชุมสามัญเสมือนจริงที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก

159255552186
- ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปของ WHO -

รายงานของคลูเกอ ล้มล้างความคิดเห็นด้านการรักษาความปลอดภัยที่ผิดพลาดที่อ้างอิงสถิติของ WHO ที่เคยระบุว่า ยอดผู้ป่วยในภูมิภาคยุโรป “ทรงตัวอยู่ที่เฉลี่ยราว 17,000-20,000 รายต่อวัน เนื่องจากยอดผู้ป่วยในประเทศต่าง ๆ ลดต่ำลงหลายสัปดาห์”

“โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนักในหลายประเทศ สิ่งสำคัญยิ่งคือเราต้องเดินหน้าฟื้นฟูและสร้างประเทศขึ้นมาใหม่หลังการปิดเมืองต่อไป” คลูเกอกล่าว และย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการอย่างแข็งขันต่อเนื่องและยกเลิกข้อจำกัดอย่างระมัดระวัง โดยยกตัวอย่างสถานการณ์ของบางประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดระดับท้องถิ่นหลังเปิดโรงเรียน

159255551198

นอกจากนี้ คลูเกอเรียกร้องต่อประเทศในภูมิภาคยุโรปอีกครั้ง ให้เสริมสร้างความพร้อมด้านบริการฉุกเฉินและระบบสาธารณสุข เพราะเขาหวังว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ก็ให้เตรียมการรับมือสถานการณ์เลวร้ายที่สุด หากโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

“เรายังไม่พ้นอันตราย การปิดเมืองและรักษาระยะห่างทางสังคมเป็นการซื้อเวลาให้เรา” คลูเกอกล่าว และย้ำว่า ทุกประเทศยังมีความเสี่ยงสูง

คลูเกอ ระบุว่า สิ่งสำคัญคือหน่วยงานรัฐต้องลงทุนกับการแกะรอยผู้ติดต่อ ตรวจเชื้อ และระบบเฝ้าระวังเชิงรุกอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศต้องเผชิญความสูญเสียของการปิดเมืองเพิ่มเติมอีกในหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนต่อ ๆ ไป หากเชื้อไวรัสกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง