จับตา! ‘คิม โย จอง’ กับบทบาทที่ ‘ใหญ่ขึ้น’ ในเกาหลีเหนือ

จับตา! ‘คิม โย จอง’ กับบทบาทที่ ‘ใหญ่ขึ้น’ ในเกาหลีเหนือ

จับตาให้ดี! บรรดานักวิเคราะห์คาด “คิม โย จอง” น้องสาวของ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนืออาจมีบทบาทใหญ่ขึ้นในการปกครองประเทศ หลังเธอสั่งระเบิดทิ้งสำนักประสานร่วมสองเกาหลีด้วยตัวเอง

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเปียงยางประกาศคำขู่และคำสั่งในนามของ คิม โย จอง แต่เพียงผู้เดียวโดยไม่มีการเอ่ยถึงชื่อพี่ชายอย่าง คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าพัฒนาการนี้น่าจับตาอย่างยิ่ง เพราะอาจเป็นสัญญาณเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจในอนาคตของเกาหลีเหนือ

“เราเห็นแถลงการณ์ใหญ่จากคิม โย จอง ออกมาเรื่อย ๆ” จอห์น พาร์ค ผู้อำนวยการโครงการเกาหลีจากวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคนเนดีเผย และว่า ความเคลื่อนไหวนี้บ่งชี้ว่าบทบาทของน้องสาวคิมไม่ใช่แค่พิธีการเท่านั้น และเธอถูกประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริงมานานแล้ว

 

  • เปิดทางน้องโชว์พาว

ขณะที่ มิฮา ฮริเบอร์นิก หัวหน้าฝ่ายเอเชียจากบริษัทประเมินความเสี่ยง “เวอริสก์ เมเปิลครอฟท์” กล่าวว่า การหลบอยู่หลังฉากของคิมก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง

“การปล่อยให้น้องสาวอย่างคิม โย จอง นำภารกิจสำคัญอย่างโจ่งแจ้งต่อเกาหลีใต้ แสดงว่าเขาน่าจะกำลังปูทางเพื่อเลื่อนฐานะของเธอสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นภายในระบบการปกครอง”

ฮริเบอร์นิก ยกตัวอย่างถึงช่วงก่อนคิมเข้าสู่อำนาจว่า เขาเคยนำภารกิจยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะย็อนพย็องทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ในปี 2553 เพื่อเพิ่มอิทธิพลของตนในกองทัพก่อนจะขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดต่อจาก “คิม จอง อิล” บิดาในปี 2554

 

  • พี่น้องกลมเกลียว

แม้ประวัติของคิม โย จองไม่ถูกเปิดเผยต่อชาวโลกมากนัก แต่สื่อกระบอกเสียงของเกาหลีเหนือระบุว่า เธอใช้ชีวิตอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์กับพี่ชายอยู่ช่วงหนึ่ง ทั้งสองมีมารดาคนเดียวกัน ซึ่งเป็นอนุภริยาของคิม จอง อิล ผู้ล่วงลับ

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่สองพี่น้องคู่นี้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันหลายปีในสถานที่เดียวกันนอกบ้านเกิด ทำให้มีความสนิทสนมกันอย่างดี และตอนนี้ก็เป็นช่วงผลักดันน้องสาวให้มีบทบาททางการเมืองมากขึ้น

159254432290

พาร์คจากวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคนเนดี บอกว่า สิ่งที่ทุกคนเห็นในเวลานี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นที่น้องสาวมีต่อพี่ชาย และดูเหมือนว่าความเป็นพันธมิตรด้านอำนาจของคู่นี้เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ

 

  • พูดจริง ทำจริง

ลี ซอง ยุน ศาสตราจารย์ด้านวิชาเกาหลีศึกษาจากบัณฑิตวิทยาลัย “เฟล็ตเชอร์ สคูล” ของมหาวิทยาลัยทัฟส์ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ กล่าวว่า ถึงแม้คิม โย จอง จะเป็นที่รู้จักและถูกยกเป็นหมายเลข 2 ของเกาหลีเหนือมาหลายปีแล้ว แต่เธอเพิ่งเริ่มประกาศศักดาเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

159254437425
- คิม โย จอง ขณะพบปะกับ มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในกรุงโซล เมื่อปี 2561 -

“ในเดือนนั้น คิม โย จอง ส่งจดหมายลงชื่อตัวเองเย้ยหยันทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และตอบจดหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ส่งถึงพี่ชายตัวเอง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณต่อทั่วโลกว่าเธอเป็นผู้ดูแลนโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนือ”

ขณะเดียวกัน ลีบอกว่า การระเบิดทิ้งสำนักประสานงานร่วมสองเกาหลีในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ติดพรมแดนเกาหลีใต้ยังมีขึ้นไม่กี่วันหลังคิม โย จอง ประกาศเตือนเรื่องนี้ และแสดงให้เห็นว่าเธอรับผิดชอบและเป็นผู้นำเกาหลีเหนือที่พูดจริงทำจริง

 

  • ตึงเครียดหนักขึ้น

ในขณะที่ทั่วโลกให้ความสนใจกับบทบาทที่ใหญ่ขึ้นของน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือผ่านการคุกคามครั้งล่าสุดนี้ แต่ จอง พัก ประธานด้านเกาหลีศึกษา มูลนิธิเอสเค โคเรีย จากศูนย์การศึกษานโยบายเอเชียตะวันออกของสถาบันบรูคกิงส์ มองว่า นั่นหมายถึงความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีอาจจะขยายวงด้วยเช่นกัน

“หากนี่มีจุดประสงค์เพื่อให้คิม โย จองได้ความดีความชอบทางทหารซึ่งเคยเป็นจุดด้อยในประวัติของเธอ เราอาจได้เห็นการกระทำยั่วยุรอบใหม่ และวิกฤติใหญ่ที่ลงเอยด้วยการปะทะกันระหว่างกองทัพ 2 ฝ่าย”

---------------------------------------------------

อ้างอิง: CNN, CNBC