สหรัฐเผยผลสอบ ฮ. ‘โคบี้’ ตกหลังเจอ ‘หมอกหนา’

สหรัฐเผยผลสอบ ฮ. ‘โคบี้’ ตกหลังเจอ ‘หมอกหนา’

เจ้าหน้าที่สอบสวนสหรัฐ เผยผลสอบเบื้องต้นเหตุเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวตกเมื่อเดือน ม.ค. ซึ่งคร่าชีวิต “โคบี้ ไบรอันท์” นักบาสเกตบอลชื่อดัง พร้อมคนบนเครื่องรวม 8 คน เกิดขึ้นหลังฮ.เผชิญหมอกหนาทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) รายงานผลการสอบสวนเบี้องต้นเมื่อวันพุธ (17 มิ.ย.) โดยอิงจากข้อมูลเสียงของคนขับเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ โคบี้ ไบรอันท์ ตำนาน NBA ชาวอเมริกัน พบว่า ก่อนเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้ย่านคาลาบาซัส นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา นายอารา โซบายาน คนขับเฮลิคอปเตอร์ลำนี้แจ้งหอควบคุมการบินว่าเขาพยายามบินไต่ระดับหนีหมอกหนาจนบดบังทัศนวิสัย

นายโซบายานแจ้งหอควบคุมในขณะนั้นว่า กำลังไต่ระดับความสูงราว 1,220 เมตร (4,000 ฟุต) ก่อนเฮลิคอปเตอร์ที่มี 8 คนบนเครื่อง รวมถึงโคบี้, จิอันนา ลูกสาวของเขา และนักบิน 2 คน ประสบอุบัติเหตุตกใกล้ย่านคาลาบาซัส

อย่างไรก็ตาม NTSB จะยังสอบสวนสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกต่อไป พร้อมย้ำว่า เอกสารที่เปิดเผยต่อสาธารณชนครั้งนี้ยังไม่ใช่ “รายงานสรุปขั้นสุดท้าย” เพราะยังไม่มีบทวิเคราะห์ ผลการค้นพบ ข้อแนะนำ หรือการตรวจหาสาเหตุการตกที่มีความเป็นไปได้ โดย NTSB จะเปิดเผยรายงานขั้นสุดท้ายที่มีองค์ประกอบเหล่านี้ในภายหลัง

โคบี้ ไบรอันท์ ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์บาสเกตบอล NBA รวม 5 สมัยช่วงที่อยู่กับทีมลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส 20 ฤดูกาล รวมทั้งครองตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า NBA ในฤดูกาล 2007/08 และติดทีมรวมดารา NBA 18 สมัย