ทางออก 'บอมเบย์เบอร์มา' รองอธิบดีกรมอุทยานฯ พบ พ่อเมืองแพร่ หารือปมรื้ออาคาร 100 ปี

ทางออก 'บอมเบย์เบอร์มา' รองอธิบดีกรมอุทยานฯ พบ พ่อเมืองแพร่ หารือปมรื้ออาคาร 100 ปี

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ พบ ผู้ว่าฯ แพร่ หาทางออกร่วมกัน รื้ออาคาร "บอมเบย์เบอร์มา" ทวงความรู้สึกคนแพร่กลับคืนมาให้ได้มากที่สุด

ความคืบหน้ากรณีการปรับปรุงและซ่อมแซมอาคารบอมเบย์เบอร์มา อาคารเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ภายในสวนรุกขชาติเชตวัน ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ โดยผู้รับเหมาได้เข้าไปดำเนินการรื้อถอน จนเหลือแต่ซากหักปรักพัง และกองไม้ที่รื้อถอน ส่งผลให้เกิดคำถามกับคนที่พบเห็นและคนใน จ.แพร่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรื่องดังกล่าว เป็นที่มาที่ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบละแก้ไขและหาทางออกที่ดีร่วมกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมหวัง เรืองนิรัตศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้เข้ามาตรวจสอบและดูแลเรื่องนี้ เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปดูที่บริเวณสวนรุกขชาติเชตะวัน ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้เข้าพบ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ หารือและหาแนวทางออกร่วมกันว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

โดยในเบื้องต้น อธิบดีกรมศิลปากร จะเข้ามาดูพื้นที่ในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนนี้ ส่วนการหารือกับทางจังหวัดแพร่ ต้องหาแนวทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน และให้อาคารดังกล่าวกลับมาเหมือนเดิมให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางหน่วยงานภาครัฐ จะต้องคำนึงถึงความต้องการและจิตใจของคนในพื้นที่ให้มากที่สุดด้วยในการดำเนินการแก้ไขขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตามทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมที่จะดำเนินการบนความพึงพอใจของคนในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้ได้มีการจัดเวรยามเฝ้าไม้ที่รื้อถอนออกมาเป็นกอง และใช้ผ้าใบปิดด้านบนเพื่อกันฝนที่ตกในพื้นที่ จ.แพร่ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการติดไฟสปอตร์ไลด์ จำนวน 3 ดวง รอบบริเวณ รอบๆ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้วยังได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าเวรยามตลอด 24 ชม. โดยวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน จะมีการพบและพูดคุยกันอีกรอบระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายต่างๆ ใน จ.แพร่ ที่รวมตัวกัน หาแนวทางออกเรื่องนี้ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน

สำหรับโครงการดังกล่าว ชื่อโครงการซ่อมแซมบ้านพักรับรองเชตะวัน ตามเอกสารการออกแบบสรุปค่าก่อสร้างได้มีการประเมินราคาไว้รวม 5,445,378.15บาท มีนายสิวะ เสียงอ่อน นายช่างโยธาปฏิบัติงานเป็นผู้ประมาณราคา ตรวจปฏิบัติการรังวัดที่ดินและวิศวกรรมป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) พื้นที่ครอบคลุม 700 ตารางเมตร ซึ่งคืออาคารบอมเบย์เบอร์มา ที่ถูกรื้อดังกล่าวนั่นเอง