‘ปักกิ่ง’ ระงับเที่ยวบินเข้า-ออกกว่าพันเที่ยว ปิดโรงเรียนทั้งเมือง สกัดโควิด

‘ปักกิ่ง’ ระงับเที่ยวบินเข้า-ออกกว่าพันเที่ยว ปิดโรงเรียนทั้งเมือง สกัดโควิด

กรุงปักกิ่งของจีนงัดมาตรการล็อคดาวน์เข้มงวดสกัดโควิด-19 ในวันนี้ (17 มิ.ย.) โดยประกาศระงับเที่ยวบินเข้า-ออกกว่า 1,200 เที่ยว และปิดโรงเรียนทุกแห่ง หลังเกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่มีต้นตอในตลาดค้าส่งอาหารสดขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง

ทางการจีนเผยวันนี้ว่า พบผู้ป่วยโควิดใหม่ในกรุงปักกิ่งเพิ่ม 31 คนนับถึงวันอังคาร (16 มิ.ย.) ขณะที่ทางการเรียกร้องให้ประชาชนงดเดินทางออกจากเมือง เพราะเกรงว่าจะนำเชื้อไปแพร่ยังเมืองอื่น ๆ จนเกิดการระบาดรุนแรงระลอกที่ 2 หลังจากที่จีนเคยประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 ที่มีศูนย์กลางในเมืองอู่ฮั่นมาแล้ว

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของรัฐบาลจีนรายงานว่า มีเที่ยวบินอย่างน้อย 1,255 เที่ยวถูกยกเลิกในเช้าวันนี้ หรือคิดเป็นเกือบ 70% ของการเดินทางเข้า-ออกสนามบินหลัก ๆ ของกรุงปักกิ่ง

เว็บไซต์ติดตามข้อมูลการบิน “วาริไฟลต์” (VariFlight) ของจีน ระบุว่า เที่ยวบินขาเข้าราว 50% และเที่ยวบินขาออก 40% จากสนามบินนานาชาติปักกิ่ง ซึ่งเป็น 1 ใน 2 สนามบินหลักของเมือง ต่างถูกยกเลิก หรือคาดว่าจะถูกยกเลิกในวันนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ

เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจคัดกรองประชาชนนับหมื่นคนที่เชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในกรุงปักกิ่ง อันมีที่มาจากตลาด “ซินฟาตี้” ซึ่งถูกสั่งปิดไม่มีกำหนดไปแล้ว ขณะที่ชุมชนเกือบ 30 แห่งอยู่ภายใต้คำสั่งล็อคดาวน์

การกลับมาระบาดระลอก 2 ของโควิด-19 ทำให้ทางการปักกิ่งต้องสั่งจำกัดการเดินทางพลเมืองที่อาศัยอยู่ในย่านความเสี่ยงปานกลาง-สูง ส่วนพลเมืองกลุ่มอื่น ๆ ที่จะประสงค์จะเดินทางออกนอกเมืองก็ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสก่อน

นอกจากนี้ เทศบาลกรุงปักกิ่งยกระดับการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 2 ถือเป็นขั้นรองสูงสุดจาดทั้งหมด 4 ขั้น และกักบริเวณชุมชนที่อยู่อาศัยแล้ว 27 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ที่เขตเฟิงไถ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดซินฟาตี้ ขณะที่ชุมชนที่อยู่ใกล้กับตลาดมากที่สุดได้รับการจัดให้เป็น “พื้นที่ความเสี่ยงสูง” ห้ามประชาชนเข้าและออก “หากไม่มีธุระจำเป็น”

ขณะเดียวกัน ทางการสั่งให้โรงเรียนทุกระดับทั่วกรุงปักกิ่งปิดเรียนอีกครั้ง ทั้งที่เพิ่งเปิดเมื่อปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา