'คนใน' เต็งผู้ว่าแบงก์ชาติ สมัคร 4 ราย 2 ก.ค.นี้รู้ผล

'คนใน' เต็งผู้ว่าแบงก์ชาติ สมัคร 4 ราย 2 ก.ค.นี้รู้ผล

บอร์ดคัดเลือกผู้ว่าธปท. เผยมีผู้มายื่นใบสมัครเลือกเพียง 4 คน เป็นคนใน 2 คน และ คนนอก 2 คน เตรียมเปิดรายชื่อเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ 18 มิ.ย.นี้ ย้ำหากคุณสมบัติยังไม่เข้าเงื่อนไข อาจขยายเวลารับสมัครได้ ขณะคนในที่สมัคร 2 คน “เมธี-รณดล” ล้วนเป็นตัวเต็ง

วานนี้(16มิ.ย.) เป็นวันสุดท้ายที่ คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดรับสมัครบุคคลที่สนใจเข้ารับตำแหน่ง ผู้ว่าการธปท. ยื่นใบสมัครเข้ารับการคัดเลือก ซึ่งพบว่าตลอดระยะเวลาการเปิดรับสมัครในช่วงที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับสมัครคัดเลือกรวม 4 คน หลังจากนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้ามารับการสมัครพร้อมการเปิดสัมภาษณ์ เพื่อคัดเลือกเหลือ 2 คน ส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ชี้ขาดต่อไป

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธปท. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 15 วันของการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้ารับการคัดเลือกเป็น ผู้ว่าการธปท. พบว่า มีผู้มาสมัครรวมทั้งสิ้น 4 คน แบ่งเป็น คนใน ธปท. 2 คน และ คนนอก ธปท. 2 คน โดยรายชื่อผู้สมัครนั้น คณะกรรมการไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการจะส่งรายละเอียดของผู้สมัครมาให้คณะกรรมการฯได้พิจารณา หากคณะกรรมการเห็นว่า คุณสมบัติของผู้สมัครไม่เป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่เหมาะสม ทางคณะกรรมการสามารถขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปได้ ทั้งนี้ คณะกรรมการจะนัดประชุมเพื่อเปิดรายชื่อผู้สมัครในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

“ขั้นตอนจากนี้ จะเป็นขั้นตอนการเปิดซองใบสมัครเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ หากคุณสมบัติไม่เหมาะสม หรือ เหลือจำนวนบุคคลที่มีคุณสมบัติเพียง 1 หรือ 2 คน ทางคณะกรรมการอาจพิจารณาขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปได้ โดยยังพอมีเวลา เพื่อทำการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สุด”

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิมเมื่อเปิดรายชื่อผู้สมัครแล้ว ขั้นตอนต่อไป จะจัดให้มีการสัมภาษณ์เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อสรุปรายชื่อจำนวนไม่น้อยกว่า 2 คน เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาและเสนอเข้าสู่การอนุมัติของคณะรัฐมนตรี โดยขั้นตอนการคัดเลือกจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ก.ค.นี้ เพื่อทูลเกล้าแต่งตั้งผู้ว่าธปท.คนใหม่

“ผู้สมัครสามารถแสดงวิสัยทัศน์ผ่าน Power point หรือ โดยกระดาษ แต่ไม่เกิน 4 แผ่น ซึ่งเราคาดว่า จะเปิดให้มีการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ในวันเดียวจบ ทั้งนี้ เราจะไม่ประกาศรายชื่อผู้เข้ารับสมัครแต่อย่างใดจนกว่าจะคัดเลือกแล้วเสร็จ”

สำหรับคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัคร เช่น มีสัญชาติไทย มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเสนอชื่อเพื่อทรงแต่งตั้ง สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) รับรอง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร เช่น มีความรู้ความเข้าใจด้านเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลกเป็นอย่างดี มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายการเงิน นโยบายการกำกับดูแลสถาบันการเงิน และนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินเป็นอย่างดี เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ลงสมัครคนใน 2 คน ประกอบด้วย นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. ส่วนคนนอกอีก 2 คน มีรายงานว่า เป็นผู้ชาย 1 คน และผู้หญิงอีก 1 คน โดยไม่ปรากฎชื่อ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ลงสมัครคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย