'นิวยอร์ก' ล้อมคอก ออกกฎหมายสกัดตำรวจโหด

'นิวยอร์ก' ล้อมคอก ออกกฎหมายสกัดตำรวจโหด

รัฐนิวยอร์กออกกฎหมายหลายฉบับ หวังยุติตำรวจใช้ความรุนแรงกับชาวอเมริกันแอฟริกัน ส่งสัญญาณว่าการประท้วงทั่วประเทศได้ผล

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต ลงนามเมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น รับรองกฎหมาย 10 ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาแห่งรัฐทั้ง 2 สภาในสัปดาห์นี้

หนึ่งในนั้นคือกฎหมายเอริก การ์เนอร์ ห้ามตำรวจล็อกคอขณะจับกุม ตั้งชื่อตามนายเอริก การ์เนอร์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจนิวยอร์กล็อกคอจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตเมื่อปี 2557

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังยกเลิกกฎหมาย ที่กำหนดให้เอกสารประเมินความเป็นมืออาชีพของตำรวจ

รวมถึงบันทึกการดำเนินการทางวินัย “เป็นเอกสารชั้นความลับ”  ในอนาคตสาธารณชนรวมทั้งสื่อมวลชนสามารถยื่นคำร้องขอเข้าถึงเอกสารเหล่านี้ได้อย่างเป็นอิสระ ไม่ต้องรอคำสั่งศาล

นายคูโอโมกล่าวด้วยว่า เขาจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร มอบหมายให้หน่วยงานตำรวจของรัฐเกือบ 500 แห่ง พัฒนาแผนปรับปรุงยุทธศาสตร์และโครงการของตำรวจท้องที่ให้ทันสมัย มาตรการนี้มีไว้เพื่อแก้ปัญหาที่ผู้ประท้วงทั่วประเทศนำเสนอขึ้นมา ในช่วงการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติ ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ และความโปร่งใสในการยื่นเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ หากหน่วยใดไม่ทำแผนใหม่ภายในเดือน เม.ย. 2564 จะไม่ได้เงินงบประมาณจากรัฐ

ด้านนายอัล ชาร์ปตัน ประธานสภารัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต เผยว่า ร่างกฎหมายเหล่านี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก การขู่ตัดงบประมาณหน่วยตำรวจที่ไม่ยอมเปลี่นแปลง ถือเป็นตัวแบบที่ควรทำสำหรับรับมือกับปัญหาสิทธิพลเรือนในศตวรรษที่ 21 ของสหรัฐ