Zoom ไล่ปิดบัญชี ‘นักเคลื่อนไหวจีนในสหรัฐ’ นัดรำลึกเทียนอันเหมิน

Zoom ไล่ปิดบัญชี ‘นักเคลื่อนไหวจีนในสหรัฐ’ นัดรำลึกเทียนอันเหมิน

“ซูม” ปิดบัญชีกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวจีนในสหรัฐ ใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นัดรำลึก 31 ปี เทียนอันเหมิน

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ซูม (Zoom) ยักษ์วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ทำการปิดบัญชีที่ชำระเงินของกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวจีนในสหรัฐ ตามคำร้องเรียนของทางการจีน หลังจากที่คนกลุ่มดังกล่าวจัดงานรำลึกครบรอบ 31 ปีของเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของซูม

ด้านนายโจว เฟิงซู ผู้ก่อตั้งฮิวแมนนิแทเรียน ไชน่า เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหรัฐ และเป็นหนึ่งในอดีตนำการประท้วงในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน กล่าวว่า เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในการเข้าถึงผู้คนในประเทศจีน ซึ่งไฟร์วอลล์ และซูม คือแพลตฟอร์มที่เป็นความหวัง 

ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มฮิวแมนนิแทเรียน ไชน่า ได้จัดอีเวนท์ผ่านบัญชีเสียเงินของกลุ่ม เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีสมาชิกจากทั่วโลกรวมถึงในประเทศจีนด้วย เพราะซูมสามารถเข้าใช้งานในประเทศจีนได้โดยไม่ต้องผ่าน VPN ก่อนที่บัญชีของสมาชิกทั้งหมดจะถูกระงับตามคำสั่งของรัฐบาลจีน

ด้านซูม เปิดเผยว่า เราต้องปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละประเทศที่ให้เราให้บริการเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ทั่วโลก เมื่อมีการจัดการประชุมพร้อมกันจากหลายประเทศ ผู้เข้าร่วมประชุมจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายในพื้นที่ของตน 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายโจว เฟิงซูได้พยายามติดต่อเพื่อขอฟังคำชี้แจงจาก ซูม ว่า เหตุใดจึงปิดบัญชีผู้ใช้งานของทางกลุ่ม พร้อมเรียกร้องให้ซูม คืนเงินหรือสถานะของบัญชีของกลุ่ม แต่ก็ไร้การตอบสนองจากทางซูม