ไฟเขียว! ศบค. เห็นชอบหลักการ Travel Bubble

ไฟเขียว! ศบค. เห็นชอบหลักการ Travel Bubble

ศบค. ไฟเขียว เห็นชอบหลักการ เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด รอกรรมการชุดย่อยจัดทำรายละเอียดเพื่อการพิจารณา ให้มั่นใจว่า ประชาชนเข้าใจและได้รับประโยชน์

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 63 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงมติ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยที่ประชุมเห็นชอบในการหลักการในการเปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด ตามที่การท่องเที่ยวเสนอ เป็น “ทราเวลบับเบิล” (Travel Bubble) หลักการ คือ มีบางเมืองดูแลภายในประเทศในการป้องกันการติดเชื้ออย่างดี เช่น จีน กับ สิงคโปร์บางเมือง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์บางเมือง

สิ่งที่เริ่มต้น คือ เลือกเป้าหมายในการควบคุมการระบาดให้ได้คนเดินทางระหว่างกันต้องตรวจเข้มงวดก่อนออกประเทศ ตรวจซ้ำ ซื้อประกันเพื่อลดภาระในการเจ็บปวด แต่ที่สำคัญ คือ ต้องการกักตัวหรือไม่นั้น ต้องมาทลายข้อนี้ออกไป ต้องมั่นใจก่อนมาด้วยความมั่นใจ อาทิ นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวในบางเรื่อง เช่น เล่นกอล์ฟ ในสนามกอล์ฟก็มีบริเวณแค่ตรงนั้น เมื่อเสร็จแล้วก็กลับไป รวมทั้งคนในสนามก็สามารถติดตามได้ด้วยระบบแทร็กแอนด์เฟซ

ดังนั้น มีการพูดคุยหลากหลาย อาจจะจัดการในบางพื้นที่ หรือ ซีลแอเรีย ที่ต้องได้รีบการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงท่องเที่ยวฯ ก่อน นักธุรกิจ ที่มีการวางแผนการเข้ามา มีระบบติดตาม และกลุ่มที่มารับบริการทางแพทย์ หรือ เมดิคัลทัวร์ลิสต์ ที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยวและมีความจำเป็นต้องเข้ามา จึงจะเปิดให้เข้ามา อาทิ จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ลาว เมียนมา

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว แต่รายละเอียดต้องมีกรรมการชุดย่อยทำออกมาเพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนทั่วไปต้องเข้าใจและได้รับประโยชน์ด้วย