OECD คาด เศรษฐกิจโลกติดลบถึง 7.6% ปีนี้

OECD คาด เศรษฐกิจโลกติดลบถึง 7.6% ปีนี้

กลุ่ม OECD คาดการณ์วันนี้ (10 มิ.ย.) เศรษฐกิจโลกปีนี้ส่อเค้าหดตัวอย่างน้อย 6% แต่หากโรคโควิด-19 ระบาดระลอกสอง อาจติดลบหนักถึง 7.6%

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เผยแพร่รายงานชื่อ "เศรษฐกิจโลกที่แขวนบนเส้นด้าย" (World Economy on a Tightrope) ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะหดตัวอย่างน้อย 6% ในปีนี้ ผลจากประชาชนสูญเสียรายได้เป็นวงกว้างอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และภาวะความไม่แน่นอนขั้นรุนแรง ที่เกิดจากมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ

OECD เตือนว่า ในกรณีที่เกิดการระบาดระลอกสองช่วงปลายปีนี้ ผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะหดตัวมากถึง 7.6% แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหน การฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและผันผวน

รายงานระบุว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) น่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า โดยจะเติบโต 5.2% หากทั่วโลกควบคุมไวรัสได้ และโต 2.8% หากมีการระบาดระลอกใหม่

OECD เตือนอีกว่า ภายในสิ้นปีหน้า การสูญเสียรายได้ทั่วโลกจะมากกว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งไหน ๆ ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมาหลังหมดยุคสงครามโลก เนื่องจากประชาชน บริษัท และรัฐบาลต่างได้รับผลกระทบหนักเป็นเวลานานจากการระบาดครั้งนี้

นอกจากนี้ ในขณะที่อัตราการว่างงานสูงขึ้น ระดับหนี้เอกชนในบางประเทศจะสูงตามอย่างน่ากังวล และภาวะธุรกิจปิดตัวและความเสี่ยงล้มละลายจะปรากฏให้เห็นชัดเจนขึ้นอย่างมาก

การคาดการณ์เศรษฐกิจโลกของ OECD มีขึ้นวันเดียวหลังจากเวิลด์แบงก์ (ธนาคารโลก) เผยแพร่รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ประจำปี 2563 โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 จะทำให้จีดีพีทั่วโลกลดลง 5.2% ในปีนี้