'อนุทิน' ท้าโชว์หลักฐาน 186 รพ.ในสังกัดสธ. รับเงินบริษัทยา

'อนุทิน' ท้าโชว์หลักฐาน 186 รพ.ในสังกัดสธ. รับเงินบริษัทยา

"อนุทิน" เดือดท้าโชว์หลักฐาน 186 รพ.ในสังกัดสธ.รับเงินบริษัทยา เตือนนำเสนอข้อมูลเท็จ เสี่ยงถูกฟ้องหมิ่นประมาท

วันที่ 10 มิถุนายน 2563  กรณีที่มีข่าวว่ามีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จำนวน 186 แห่ง ที่กระจายอยู่ทุกประเทศ มีพฤติการณ์รับเงินจากบริษัทยาร้อยละ5 นั้น ล่าสุด นายอนุทิน  ชาญวีระกุล รองนายกรับมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อว่า  เรื่องนี้ต้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขอให้เอาหลักฐานมาชี้แจงแทนการพูดลอย ๆ มิเช่นนั้นจะเหมือนกับการหักค่าหัวคิวร้อยละ 40 เพื่อให้ได้รับการคัดเลือกเป็น State Quaratine ที่คนปูดข่าวแต่เงียบไปแล้ว

“ถ้ามีการจ่ายเงินมากขนาดนั้น มันต้องมีหลักฐาน ยิ่งโอนเงินเข้าบัญชี ยิ่งต้องมีเอกสาร เรื่องนี้กระทบกับกระทรวงสาธารณสุข ผมพร้อมทำความจริงให้ปรากฏ ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็คือถูก ว่าไปตามกฏหมาย” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ในการพิจารณา ต้องดูทุกอย่างประกอบกัน และต้องเปิดเผย มั่นใจว่าทุกอย่างสามารถพิสูจน์ได้หมด เงินเข้าออกตรงไหน นอกเสียจากว่าจะเก็บเงินสด แต่เท่าที่ทราบทุกคนบอกว่ามีการโอนเงินเข้ากองทุน โอนเข้าบัญชี ก็จะมีรายละเอียด มีหลักฐาน ต้องไปพิสูจน์กัน

“แต่ตอนนี้ ถ้าใครมีข้อมูลรพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รับเงินจากบริษัทยาร้อยละ 5  ขอให้เอาออกมาโชว์กันเลย เพราะประชาชนได้ประโยชน์จากข้อเท็จจริง แต่ถ้าใครนำเสนอข้อมูลเท็จ แล้วถูกฟ้องหมิ่นประมาท ก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำด้วย”นายอนุทินกล่าวในที่สุด