"หม้อชาบูแห่งการเรียนรู้" เสริมเรียนออนไลน์เด็กป.1

"หม้อชาบูแห่งการเรียนรู้" เสริมเรียนออนไลน์เด็กป.1

โครงการละออพลัส ผลิตสื่อการเรียน “ หม้อชาบูแห่งการเรียนรู้ ” ส่งมอบเด็ก ป.1เสริมเรียนออนไลน์ยุคโควิด-19 สร้างทักษะการคิดเชิงบริหารทางสมอง

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เด็กไม่สามารถมาโรงเรียน หรือดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ และรัฐบาลประเทศไทย ก็มอบนโยบายให้สถาบันการศึกษา ใช้การเรียนออนไลน์ แก้ปัญหาระบบการศึกษา ในสถานการณ์ไม่ปกติเช่นนี้

ดร.สุวิชชา เนียมสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต(มสด.) กล่าวว่า โครงการละออพลัส เป็นหนึ่งของโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงพลิกวิกฤตและสร้างโอกาสในการพัฒนาระบบการเรียนรู้แบบใหม่ๆ เป็นระบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน Hybrid Learning System

159177426428

โดยบูรณาการรูปแบบการเรียนการสอน 3 วิธีเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ของเด็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดเกิดพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก ประกอบด้วย การเรียนรู้ที่โรงเรียน (School-Based Learning) การเรียนที่บ้าน (Home-Based Learning) และการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี (Technology-Based Learning)

โครงการละออพลัส เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 – 2 และ ประถมศึกษา ปีที่ 1 จากเดิมที่ผลิตสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 1 ปิ่นโตความรู้ และได้ส่งมอบถึงมือเด็กเรียบร้อยแล้วนั้น ได้ผลตอบรับจากผู้ปกครองเป็นอย่างดี

ปัจจุบัน ได้ผลิตสื่อการเรียนการสอน “หม้อชาบูแห่งการเรียนรู้ : LA-OR Plus Knowledge Hotpot ” สำหรับเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กรุงเทพมหานคร สุพรรณบุรี นครนายก และลำปาง ซึ่งภายในกล่อง LA-OR Plus Knowledge Hotpot ประกอบด้วย 3 กิจกรรม อาทิ กล่อง ก :ชาบูแห่งการเรียนรู้ กล่อง ข : ผัดไทยแห่งการเรียนรู้ กล่อง ค : บัวลอยแห่งการเรียนรู้ และ กล่อง ง : อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมหม้อชาบูแห่งการเรียนรู้

159177426664

เด็กระดับชั้นประถมศึกษา ถือเป็นเด็กโตพอสมควรสามารถเรียนรู้และเสริมทักษะได้เยอะกว่าระดับ ชั้นอนุบาล กิจกรรมหม้อชาบูแห่งการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่สอนทำอาหาร แต่เป็นการสอนให้เหมาะสมตามวัย ด้วยทักษะการคิดเชิงบริหารทางสมอง (EF) ด้านต่างๆ เช่น ผัดไทยแห่งการเรียนรู้ เด็กต้องปลูกถั่วงอกเอง ดูการเติบโต จึงต้องนับเม็ดถั่ว (ฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการนับเลข)

159177426413

พร้อมส่งนาฬิกาจับเวลาให้ใช้ตอนต้มน้ำ เด็กจะเรียนรู้เรื่องเวลา และเรียนรู้การตัดเส้นตรง ก็ส่งสาหร่ายแผ่นให้เด็กๆตัดใส่หม้อชาบู เป็นต้น ซึ่งการทำกิจกรรมต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง ผู้ปกครองสามารถศึกษาข้อมูลและวิธีการใช้งานอุปกรณ์ได้ในคู่มือ และสามารถส่งผลงานของเด็ก สะท้อนความคิดเห็น VDO Conference แบบเรียลไทม์ (Real time) กับครูประจำชั้นได้

ดังนั้น “หม้อชาบูแห่งการเรียนรู้ : LA-OR Plus Knowledge Hotpot ” จึงเป็นการตอกย้ำศักยภาพ อัตลักษณ์ด้านปฐมวัยของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในการเตรียมพร้อมรองรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่าง เป็นรูปธรรม และถือเป็นโอกาสอันดีที่เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ด้วยการประสานความร่วมมือระหว่างโรเรียนกับผู้ปกครอง ซึ่งเราหวังว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะผ่านพ้นไปโดยเร็ว เพื่อให้เด็กได้ มาโรงเรียนอีกครั้ง

159177426650