'อังกฤษ' เลื่อนเปิดเทอม ห่วง 'Social Distancing'

'อังกฤษ' เลื่อนเปิดเทอม ห่วง 'Social Distancing'

“อังกฤษ” เลื่อนเปิดเทอมโรงเรียนประถม ห่วงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในกลุ่มเด็กนักเรียน เล็งใช้โมเดลผสมผสานระบบเรียนออนไลน์ที่บ้าน หลีกเลี่ยงโควิด-19

รัฐบาลอังกฤษ ประกาศยกเลิกแผนการเปิดโรงเรียนชั้นประถมสำหรับเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ก่อนวันหยุดฤดูร้อนในเดือน ก.ค. เนื่องจากโรงเรียนต่างๆ มีความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎเกี่ยวกับการรักษาระยะห่างทางสังคม ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

มีรายงานว่า โรงเรียนส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร ได้ทำการทยอยเปิดการเรียนการสอน ตามที่ได้เริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเด็กนักเรียนที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุดได้รับอนุญาตให้กลับเข้าชั้นเรียน ส่วนเด็กนักเรียนที่เหลือจะทยอยกลับมาเรียน โดยแบ่งเป็นระยะต่างๆ ขณะที่โรงเรียนในเวลส์ประกาศเปิดเทอมทุกระดับการศึกษาอีกครั้งในปลายเดือน มิ.ย.นี้

นอกจากนี้ โรงเรียนหลายแห่งได้ทำการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เช่น การเหลื่อมเวลาเข้าเรียนและเลิกเรียน และกำหนดจำนวนเด็กในแต่ละห้องเรียนไม่เกิน 10 คน เพื่อทำตามกฎเกี่ยวกับการรักษาระยะห่างทางสังคม

นางนิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีคนที่ 1 ของสกอตแลนด์เปิดเผยว่า โรงเรียนในสกอตแลนด์จะเปิดเทอมอีกครั้งในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วง หรือในวันที่ 11 ส.ค. โดยระหว่างนี้ใช้โมเดลผสมผสานระบบเรียนออนไลน์ที่บ้านอย่างต่อเนื่อง

ส่วนนักเรียนที่ไอร์แลนด์เหนือกำลังเตรียมตัวสอบเพื่อเลื่อนชั้นเรียน โดยโรงเรียนจะเปิดอีกครั้งในปลายเดือน ส.ค.

อย่างไรก็ตาม นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวยอมรับว่า โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาจะเปิดได้อย่างเร็วที่สุดในเดือน ก.ย. ขณะเดียวกันยังไม่มีความชัดเจนว่า ระดับมหาวิทยาลัยจะสามารถกลับไปเปิดเทอมได้ในเดือน ก.ย. หรือนักศึกษาจะต้องเรียนออนไลน์บางส่วนหรือไม่ก็ทั้งหมด