จับตาพิรุธคำสั่ง 'ปลัด สธ.' 2 ปี สั่งย้าย 'หมอชาญ' 2 ครั้ง

จับตาพิรุธคำสั่ง 'ปลัด สธ.' 2 ปี สั่งย้าย 'หมอชาญ' 2 ครั้ง

จับตาพิรุธย้าย “หมอชาญชัย” ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น เซ่นความต้องการปลัดสาธารณสุข หลังมีคำสั่งย้าย 2 ครั้งใน 2 ปี ล่าสุดมาพร้อมบัตรสนเท่ที่ตั้งข้อหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง”

กรณีการสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น มีความเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ปี 2561 โดยสมัยนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ซึ่งรับตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารสุข (สธ.)  มีคำสั่งโยกย้ายครั้งแรกเมื่อเดือน ต.ค.2561 ให้ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  ซึ่งเป็นผอ.โรงพยาบาลเมื่อปี 2558-2561 โดยเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลคนที่ 12 ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี ในครั้งนั้นได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม 

โดยบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ระบุว่า ไม่ถูกตามธรรมเนียมปฏิบัติย้ายรวดเร็ว ปีนั้นก็มีคำสั่งให้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ  ซึ่งเป็นผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี  เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นคนที่ 13 โดยไม่ได้ระบุเหตุผลในการย้าย แต่ดูเหมือนเป็นการย้ายโดยไม่สมเหตุสมผลเพราะนพ.ชาญชัยยังทำงานได้ไม่ครบวาระที่ควรจะเป็นเพราะทำงานได้เพียงแค่ 3 ปี เศษ ๆ เท่านั้น

ทำให้บุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น นัดแต่งดำไว้ทุกข์ คัดค้านการการย้าย แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะปีนั้น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ก็เดินทางมาเป็นผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น แต่อยู่ได้เพียงแค่ 2 สัปดาห์ สุดท้ายมีคำสั่งจาก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขในขณะนั้นให้ย้าย นพ.ชาญชัย กลับมาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นตามเดิมกระแสจึงเงียบลง และทุกคนก็ทำงานกันเหมือนเดิมจนกระทั่งถึงปี 2563 นี้

พอมาปีนี้ 2563 มาถึงสมัยนายอนุทิน ชาญวีรกุล  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นพ.สุขุม กาญจนพิมาย  คนเดิมที่ยังนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นอีกครั้ง เป็นผู้อำนวยการคนที่ 14 โดยครั้งนี้ให้ย้ายเข้ากระทรวงสาธารณสุขและแต่งตั้งนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นเป็นครั้งที่ 2   นับเป็นคนที่ 15

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับการโยกย้ายครั้งที่ 2 ให้เหตุผลว่า มีข้อร้องเรียนมาจากบัตรสนเท่ห์  กล่าวหาว่านพ.ชาญชัยปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5 เปอร์เซ็นต์ เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ขอนแก่น ทางกระทรวงจึงรับเรื่องร้องเรียนแล้วตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง  โดยตั้งข้อหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” กับนพ.ชาญชัย และมีคำสั่งย้ายไปอยู่กระทรวงสาธารณสุขทั้งที่ผลการสอบสวนยังไม่ออกมา

สำหรับกรณีเงินบริจาคจากบริษัทยาร้อยละ 5 ที่เป็นเหตุผลการย้ายครั้งนี้นั้น จากข้อมูลคำสัมภาษณ์ของ นพ.ชาญชัย ระบุว่า เงินบริจาคจากบริษัทยามีมาตั้งแต่ปี 2508 กระทั่ง ครม.มีมติห้ามรับเงินผลประโยชน์ต่างตอบแทนจากบริษัทยา  จากนั้น มี.ค. 2561 มีคำสั่งจากกระทรวงสาธารณสุขไม่ให้รับ จึงประชุมคณะกรรมการบริหาร  พร้อมทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังทุกฝ่ายให้งดรับเงินบริจาคจากบริษัทยา รวมทั้งทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทยาด้วย

แต่ยอมรับว่าช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. 61 มียอดเงินบริจาคผ่านกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น เดือนละ 1 ล้าน 3 แสนบาท  จากปกติมียอดบริจาคเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้าน ซึ่งเข้าใจว่า เงินบริจาคไม่ได้มาจากบริษัทยา จากนั้นเดือนพฤศจิกายน 2561 ทางโรงพยาบาลได้ปิด "กองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น" โดยให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา บริจาคผ่านบัญชี "เงินโรงพยาบาลขอนแก่น"

กระทั่งเมื่อวันที่ 1 มิ.. 63  มีหนังสือคำสั่งลงนาม  นพ.สุขุม กาญจนพิมาย  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ให้นพ.ชาญชัย ไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมมีคำสั่งให้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ คนเดิมเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ภายในวันที่ 5 มิ.. 63 และเกิดกระแสการคัดค้านและประท้วงอย่างหนักหน่วงพร้อมติดแฮชแท๊ก #Saveหมอชาญชัย เกิดขึ้นจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์  พร้อมบรรยากาศที่แสนอึมครึมกับปัญหาโควิด 19 ในขณะนี้ โดยคาดกันว่าหากเป็นในรูปแบบเดิมไม่แน่ว่านายแพทย์ชาญชัยอาจจะได้กลับมาเป็นผอ.โรงพยาบาลคนที่ 16 ในเร็วนี้ นี้ก็ได้