'สนธิรัตน์' ปัดเตะถ่วง เลือก กก.บห. พลังประชารัฐ ชุดใหม่

'สนธิรัตน์' ปัดเตะถ่วง เลือก กก.บห. พลังประชารัฐ ชุดใหม่

“2กุมาร” เมินดราม่า พปชร. แตก “อุตตม” โยนนายกฯเคาะปรับ ครม. ด้าน “สนธิรัตน์” ปัดเตะถ่วง เลือก กก.บห. ชุดใหม่ ส.ส.ใต้ปัดแยกตัวตั้งกลุ่มใหม่ ขณะที่ “จุรินทร์” ยันไร้สัญญาณเขย่าเก้าอี้ ครม.

ความเคลื่อนไหวแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อกระแสรอยร้าวในพรรค รวมถึงการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้(7มิ.ย.)นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะรักษาการหัวหน้าพปชร.กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงเรื่องของการปรับครม.ที่อาจกระทบต่อการทำงานในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากพิษโควิด-19 ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน และนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาลจะดูแลให้เป็นไปด้วยดี และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะไม่กระทบกับสิ่งที่หวังไว้ ซึ่งเวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันทำเพื่อประเทศ เช่น การแก้ไขปัญหาโควิด-19

เมื่อถามย้ำว่า ยังจะได้ทำงานตรงนี้ต่อไปหรือไม่ นายอุตตม เดินออกจากวงสัมภาษณ์ และตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ยังไม่ใช่เรื่องที่จะคิดตอนนี้ เป็นเรื่องของทางการเมืองไป และนายกฯเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ให้เดินหน้าไปก่อน”

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะรักษาการเลขาธิการพปชร.กล่าวถึงขั้นกรอบเวลาการจัดประชุมใหญ่ซึ่งต้องดำเนินการภายใน45วันยืนยันว่า ไม่มีการเมืองเตะถ่วงหรือยืดเยื้อแต่อย่างใด ส่วนตนของดแสดงความคิดเห็นทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคพปชร.ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกพรรคและการปรับคณะรัฐมนตรีที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีซึ่งตอนนี้ตนขอเดินหน้าทำงานโดยเฉพาะด้านพลังงานที่จะมีส่วนช่วยในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ทั้งระบบ

ส.ส.ปัดแยกวงตั้งกลุ่มใต้ใหม่

ขณะที่นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา พปชร.ในฐานะประธานภาค9รับผิดชอบ3จังหวัดชายแดนใต้และสงขลากล่าวถึงกระแสข่าวนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพปชร.และ5ส.ส.ภาคใต้พปชร.รวม6คนแยกไปตั้ง“กลุ่มใต้ใหม่”ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงและตนไม่เห็นด้วยกับแนวทางไปแยกกลุ่มมาเป็นกลุ่มใต้ใหม่อะไรทั้งนั้นเพื่อมาสร้างอำนาจการต่อรอง

แต่การที่พรรคมีกลุ่มหรือมีภาคต่างๆนั้นวัตถุประสงค์เพื่อการทำงานจะได้กระชับพื้นที่เข้าถึงประชาชนโดยตรงเพราะทุกอย่างเป็นเรื่องของแกนนำและผู้ใหญ่ในพปชร.จะพิจารณาพร้อมยืนยันในพปชร.ไม่มีกลุ่มก๊วนทุกคนทำงานอยู่ภายใต้แนวทางของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรครวมทั้งสนับสนุนการบริหารประเทศภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

“จุรินทร์”โยนนายกฯเคาะปรับครม.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า แนวโน้มการปรับครม.เรื่องนี้ต้องถามกับนายกรัฐมนตรี เพราะคนที่มีอำนาจปรับครม. ก็จะต้องเริ่มต้นที่นายกรัฐมนตรีส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นเพียงพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากนายกรัฐมนตรี

ส่วนการเลือกตั้ง อบจ. ที่จังหวัดลำพูน เรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ในเรื่องการปกครองท้องถิ่นนั้น เป็นแนวทางหนึ่งที่พรรคมีนโยบายชัดเจนที่ต้องการสนับสนุน เพื่อเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้เลือกผู้บริหารท้องถิ่น ส่วนจะส่งในพื้นที่ไหน ในนามพรรค หรือไม่อย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

“ก้าวไกล”เชื่อ2กุมารหลุดเก้าอี้

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพปชร. และการปรับครม.ว่า ความเห็นส่วนตัวตนคิดว่า มีความพยายามปรับเปลี่ยนตัว นายอุตตม รวมถึงนายสนธิรัตน์ ซึ่งต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ เรื่องของพรรค และการทำงานในกระทรวง

“เราจะเห็นได้ว่า พปชร.เป็นการรวมกลุ่มของหลายกลุ่ม ที่มีการต่อรองผลประโยชน์ จากความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญ จึงทำให้เกิดความไม่เป็นเนื้อเดียวกัน ผมเชื่อว่านายอุตตม และนายสนธิรัตน์ คงไม่ได้อยู่ตำแหน่งเดิมในพรรคอีกแล้ว” นายวิโรจน์ กล่าว

ส่วนเรื่องการเมืองภาพใหญ่ กลุ่ม 4 กุมาร ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นแกนนำ จะเห็นได้ว่าหน้าที่หลักคือการทำนโยบายด้านเศรษฐกิจให้รัฐบาล แต่ถามว่าวันนี้ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเราเห็นได้ว่านโยบายต่างๆล้มเหลว หลายโครงการเป็นแนวคิดแบบโอลสคูล คือ เน้นเมกะโปรเจค หวังให้ทุนใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาลงทุนอย่างเดียว แต่โลกวันนี้ทำแบบนั้นอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องมีการผสมผสานที่ดี

“ดังนั้นกลุ่ม 4 กุมารจึงเหมือนทองที่เริ่มลอก หรือของที่ประชาชนไม่ซื้อแล้ว และที่ผ่านมา โครงการชิม ช็อป ใช้ หรืออีกหลายโครงการของนายอุตตม ประสบความสำเร็จ หรือทำให้เงินหมุนเวียนได้จริงหรือไม่ อย่าเอาโควิดมาเป็นแพะ ” นายวิโรจน์ กล่าว

“เสรีพิศุทธ์” ท้าชน “ประยุทธ์”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวสหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ ส.ส.ของพรรค ลงพื้นที่ อ.เถิน-อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เพื่อช่วยร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าหาญผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง พร้อมกล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในครั้งนี้ พรรคเสรีรวมไทยเป็นตัวแทนพรรคฝ่ายประชาธิปไตยมาปักธงจ.ลำปางเขต4 ในครั้งนี้ ประชาชนคงดูออก ร.ต.ท.สมบูรณ์คือคนเดียวที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้พี่น้องประชาชนที่เคยเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยไม่เปลี่ยนใจเเละมาลงคะเเนนให้พรรคเสรีรวมไทยทั้งหมด แค่นี้พวกเราก็จะชนะ เเละชนะกว่าสี่หมื่นคะเเนนด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนไหนลง พื้นที่ มีตนคนเดียวที่ลงพื้นที่นี้จนกว่าจะเลือกตั้งเสร็จ อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้หรือครั้งหน้า ผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทยจะชนะการเลือกตั้งแน่นอน