อ.อ๊อด ม.เกษตร เผยฟิล์มทองแดงฆ่าเชื้อ 'ไวรัสโคโรน่า' ได้ใน 1 ชั่วโมง!

อ.อ๊อด ม.เกษตร เผยฟิล์มทองแดงฆ่าเชื้อ 'ไวรัสโคโรน่า' ได้ใน 1 ชั่วโมง!

รู้หรือไม่? "ฟิล์มทองแดง" สามารถช่วยลดการติดเชื้อจากไวรัสและแบคทีเรียได้ โดยใช้เวลาฆ่าเชื้อภายใน 1 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นทองแดงที่มีความเข้มข้น 95% จะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ในเวลาเพียง 2.5 นาที

เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้ชีวิตห่างไกลจากเชื้อโรคยุค New Normal อย่าง "แผ่นฟิล์มทองแดง" ที่นักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยืนยันเรื่องนี้โดย อ.อ๊อด หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้อธิบายว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทุกประเทศทั่วโลก จนทำให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมการป้องกันเชื้อโควิดขึ้นมาหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือที่แอลกอฮอล์ หน้ากากเฟซชิลด์ (Face shield) ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการป้องกันแบบตั้งรับ คือ ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายมนุษย์

ปัจจุบันได้มีอีกหนึ่งนวัตกรรมของประเทศเกาหลีที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก คือ "ฟิล์มทองแดง” ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส และจากผลการวิจัยจากประเทศเกาหลีนั้น พบว่าฟิล์มดังกล่าวสามารถช่วยลดการติดเชื้อจากไวรัสและแบคทีเรีย ใช้เวลาฆ่าเชื้อได้ใน 1 ชั่วโมง ซึ่งตัวทองแดงเองก็ได้มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคได้

159040654825

ในปี ค.ศ. 1852 นักฟิสิกส์ชื่อ Victor Burq ค้นพบว่าผู้ที่ทำงานกับทองแดงมีผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคน้อยกว่าคนอื่นมาก และยังมีงานวิจัยมากมายที่ยืนยันเรื่องนี้ ในปี 2410 เขาได้นำเสนอข้อค้นพบของเขาต่อสถาบันวิทยาศาสตร์และการแพทย์ของฝรั่งเศส ว่าการใส่ทองแดงลงบนผิวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ติดเชื้ออหิวาตกโรค

และต่อมาในปี 2558 ได้มีการทดสอบทองแดงกับเชื้อไวรัสโรคซาร์สและเมอร์ส ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสโคโรน่า ปรากฎว่าสามารถทำร้ายเซลล์ของไวรัสได้

รศ.ดร.วีรชัย บอกอีกว่า ในแวดวงการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ทองแดงเข้มข้น 95% มีคุณสมบัติสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ โดยแค่ใช้เวลาเพียง 2.5 นาที โดยกลไกที่ทองแดงสามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้นั้น เกิดขึ้นได้โดยเมื่อทองแดงไปสัมผัสกับเยื่อหุ้มเซลล์ จากนั้น copper ion จะเข้าไปแทรกในเยื่อหุ้มเซลล์เพื่อทำลายส่วนประกอบต่างๆ ภายในเซลล์ จึงทำให้เซลล์ตาย

159040654850

จากการค้นพบว่าทองแดงสามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ เราจึงได้มีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ที่จับเปิด-ปิดประตู เป็นต้น

สำหรับนวัตกรรม "แผ่นฟิล์มทองแดง" จากที่ทางห้องแล็ปสถาบันได้ทำการตรวจสอบและวิจัยพบว่า ฟิล์มชนิดดังกล่าวนั้นเป็นเหมือนการผสมทองแดงลงไปในแผ่นพลาสติก เป็นสารโพลิเมอร์ที่ใช้นาโนคอปเปอร์เป็นองค์ประกอบ หรือเรียกง่ายๆ ว่า "แผ่นฟิล์มที่มีส่วนผสมของอนุภาคทองแดง" เมื่อมีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสลอยมาสัมผัสแผ่นฟิล์ม ก็จะทำปฏิกิริยาสามารถทำลายผนังเซลล์ของตัวไวรัสได้ จนทำให้ตัวเซลล์ดังกล่าวหยุดการทำงานและตายไปในที่สุด  

แผ่นฟิล์มทองแดงนี้ ได้รับการการันตีโดยสถาบันชั้นนำจากต่างประเทศว่าสามารถป้องกันและฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส (รวมถึงไวรัสจำพวกโคโรน่าไวรัส)  ซึ่งในส่วนของประเทศไทยเองส่วนตัวก็ได้ทำการทดสอบแล้วพบว่าสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้

159040654840

อีกทั้งนวัตกรรมดังกล่าวมาในรูปแบบพลาสติกจึงง่ายแก่การใช้ เพราะสามารถเข้ารูปได้กับทุกวัสดุที่นำไปติดตั้ง สามารถนำไปติดหรือแปะตามพื้นที่ต่างๆ ที่เราสัมผัสบ่อยครั้งได้ ไม่ว่าจะเป็นที่กดลิฟต์ ประตู ลูกบิดประตู ที่โหนรถไฟฟ้า ราวบันได ตลอดจนโต๊ะทำงาน โต๊ะนักเรียน

เมื่อเราเอามือไปสัมผัสที่แผ่นฟิล์มแทนการสัมผัสโดยตรง แผ่นฟิล์มก็จะทำให้เกิดการฆ่าเชื้อโรคที่ติดมากับมือของเราได้ แผ่นฟิล์มทำมาจากวัสดุพลาสติก มีความทนทานต่อการใช้งาน ราคาไม่แพง ตนเชื่อว่านวัตกรรมชิ้นนี้ถือเป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการใช้ชีวิตในยุค New Normal ในการป้องกันเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในเชิงรุกได้เป็นอย่างดี

“ถ้าเรามีการป้องกันในเชิงรุก ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่สามารถฆ่าเชื้อโรค เช่น แผ่นฟิล์มทองแดงฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส และปฏิบัติการป้องกันเชิงรับด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ เว้นระยะห่างทางสัมคมไม่ไปในที่แออัด สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราทุกคนมีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิดลดลงได้ ขอเพียงแค่ทุกคนร่วมมือกันดูแลตัวเอง เพราะโควิดยังจะอยู่กับเราอีกนานจนกว่าจะมีวัคซีนออกมากำจัดเชื้อโควิดได้” รศ.ดร.วีรชัย กล่าวทิ้งท้าย

159040654829

ด้านนายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการบริหาร กลุ่มพระนครยนตการ (พีเอ็นเอ กรุ๊ป) กล่าวว่า กลุ่มพระนครยนตรการ ตัดสินใจแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ พระนคร พรีเมี่ยม แคร์ จำกัด รุกตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ นำเข้า "แผ่นฟิล์มทองแดง" ฆ่าเชื้อโรคจากประเทศเกาหลี โดยใช้ชื่อแบรนด์ “คอปเปอร์พลัส” (CopperPlus) ที่ช่วยปกป้องผิวสัมผัส เช่น ประตู ลิฟต์ หรือพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ในที่สาธารณะ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหลายคนกังวล แต่ยังคงต้องออกมาทำงานนอกบ้าน จึงหันมาใส่ใจเกี่ยวกับสุขภาพและอนามัยมากขึ้น เพราะต่อจากนี้คนทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยต้องใช้ชีวิตในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

แผ่นฟิล์มทองแดง คอปเปอร์พลัส มีคุณสมบัติพิเศษ ติดตั้งง่าย มีความเหนียวและคงทน ถ้ามีเชื้อโรคหรือไวรัสตกใส่ฟิล์มจะถูกฆ่าภายในระเวลารวดเร็ว ปัจจุบันถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางทั้งในวงการแพทย์และเครื่องใช้ในครัวเรือนในหลายประเทศ ซึ่งมีการวิจัยออกมาแล้วจากประเทศเกาหลี และที่อื่นๆ ให้การรองรับ กลุ่มลูกค้าประเภทบ้านอยู่อาศัย คอนโดมิเนียม สถานที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล รถไฟฟ้า รถสาธารณะ และอื่นๆ สามารถนำไปติดตั้งใช้ได้ทั้งหมด

159040654798