ปิดตำนาน ‘จระเข้หนังเหนียว’ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ปิดตำนาน ‘จระเข้หนังเหนียว’ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

สวนสัตว์มอสโกแถลงเมื่อวันเสาร์ (23 พ.ค.) ว่า เจ้าแซทเทิร์น (Saturn) จระเข้จากแม่น้ำมิสซิสซิปปีในสหรัฐ สายพันธุ์ที่หาได้ยากในป่าช่วง 50 ปีหลัง ได้ลาโลกไปแล้วในวัยชรา 84 ปี

เจ้าแซทเทิร์นไม่ใช่จระเข้ธรรมดา แต่มีประวัติอันโชกโชน ตามแถลงการณ์ของสวนสัตว์มอสโก จระเข้ตัวนี้ถือกำเนิดในสหรัฐเมื่อปี 2479 จากนั้นถูกส่งตัวมาให้สวนสัตว์เบอร์ลิน และแล้ววันที่ 23 พ.ย. 2486 สวนสัตว์เบอร์ลินถูกระเบิดถล่ม คร่าชีวิตเพื่อนจระเข้ไปหลายตัว แต่เจ้าแซทเทิร์นกลับรอดชีวิตมาได้

ปี 2489 ทหารอังกฤษนายหนึ่งพบตัวมันเข้าจึงมอบให้กับทางการโซเวียต โดยไม่มีใครรู้ว่า 3 ปีก่อนหน้านั้นเจ้าจระเข้หนังเหนียวตัวนี้ไปหลบอยู่ที่ไหน

ตอนที่เจ้าแซทเทิร์นถูกนำตัวมายังกรุงมอสโกในเดือน ก.ค. 2489 มีข่าวลือว่า มันเป็นหนึี่งในสัตว์สะสมส่วนตัวของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

ในโอกาสที่เจ้าแซทเทิร์นลาจากไป สวนสัตว์มอสโกย้ำว่า การได้ดูแลแซทเทิร์น จระเข้ช่างเลือกและชอบให้นวดด้วยแปรง ถือเป็นเกียรติของสวนสัตว์

“เขามาอยู่กับเราหลังจากที่เรามีชัยเหนือนาซีเยอรมนี และได้ฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งชัยชนะด้วยกัน พวกเรามีความสุขมากที่ได้ใช้ช่วงเวลาเหล่านั้นกับแซทเทิร์น เราหวังว่าไม่ได้ทำให้เขาผิดหวัง”

การจากไปของแซทเทิร์นจึงถือเป็นการปิดตำนานสงครามโลกครั้งที่ 2 อีก 1 บท