'อุตตม' ลงพื้นที่รับร้องทุกข์ 5 พัน

'อุตตม' ลงพื้นที่รับร้องทุกข์ 5 พัน

"อุตตม" ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับร้องทุกข์เงินเยียวยา 5,000 บาท ยืนยันรัฐบาลดูแลคนทุกกลุ่ม เร่งหามาตการช่วยเหลือกลุ่มลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน ย้ำ ตั้งแต่จันทร์หน้าร้องทุกข์ได้ที่ 3 ธนาคารของรัฐทั่วประเทศ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลั ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ของประชาชน กรณีเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ใช้สถานที่กรมประชาสัมพันธ์วันสุดท้าย พร้อมพูดคุยสอบถามปัญหาประชาชนที่มารอยื่นเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งพบว่า มีทั้งปัญหาการลงทะเบียนไม่สำเร็จที่อยู่ในกลุ่ม 1.7 ล้านคน และปัญหาอื่นๆ

นายอุตตม ชี้แจงว่า รัฐบาลจะเข้าไปหาแนวทางช่วยเหลือ รวมถึงมีพูดคุยกับประชาชนที่มีปัญหาจากการไม่ได้รับสิทธิ์ เพราะระบบแจ้งว่าเป็นเกษตรกร รัฐบาลก็จะสั่งการให้เข้าไปตรวจสอบช่วยเหลือแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันสุดท้าย ไป 'กรมประชาสัมพันธ์' ร้องทุกข์เยียวยา 5,000 บาท ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า วันนี้วันสุดท้ายของการเดินทางมาร้องทุกข์ กรณีเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่กรมประชาสัมพันธ์ ขณะนี้มีประชาชนเดินทางมาแล้วกว่า 7-8 พันคน และตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไปได้ประสานไปยังธนาคารของรัฐ ทั้ง ธนาคาร ธกส./ ธนาคารออมสิน /ธนาคารกรุงไทย เพื่อขอให้ช่วยเปิดพื้นที่ในสาขา รับเรื่องราวร้องทุกข์ต่อ เนื่องจากพบว่าประชาชนที่มาร้องทุกข์ส่วนใหญ่มีปัญหา เพราะได้รับสิทธิ์แล้วแต่เงินยังไม่เข้าบัญชี ซึ่งอาจจะเกิดจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ยังไม่เรียบร้อย จึงต้องให้ติดต่อธนาคารโดยตรงเพื่อดำเนินการแก้ไข ส่วนปัญหาอื่นๆ สามารถยื่นฝากไว้กับธนาคารได้โดยตรงเช่นกัน

สำหรับยอดผู้ที่ได้รับสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา ขณะนี้มีกว่า 14 ล้านคน และทยอยจ่ายเงินไปแล้ว ส่วนคนที่ไม่ได้เข้าหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเยียวยาในกลุ่มอาชีพอิสระ จะต้องตรวจสอบต่อไปว่า เข้ามาตรการการช่วยเหลือของรัฐส่วนใด เพราะอีกส่วนหนึ่งไปอยู่ในส่วนของการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มของประกันสังคม ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน จะต้องเข้าไปดูแลเป็นรายกรณีว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเพราะเหตุผลใด ซึ่งมีทั้งเลขบัตรประชาชนไม่ตรง ก็จะนำมาทบทวนเพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป ซึ่งหากตรวจสอบพบว่าเข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทก็จะจ่ายเงินทันที

ส่วนกรณีหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นจะมีการจ่ายเงินในเดือนที่ 4-5-6 หรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะจะต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงยังตอบไม่ได้ว่าจะมีเงินเพียงพอในการเยียวยาพี่น้องประชาชนต่ไป หรือไม่ เนื่องจากทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์เช่นกัน

ทั้งนี้นายอุตตม ยืนยันว่า นโยบายของรัฐบาลพยายามจะดูแลพี่น้องประชาชนให้ครบทุกกลุ่ม โดยหากเรื่องไหนที่ประชาชนมาร้องทุกข์และเกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังโดยตรง อย่างเช่นกลุ่มอาชีพอิสระ กระทรวงการคลังก็จะเข้าไปดูแล และดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น จะดำเนินการแยกเป็นกลุ่มและประสานไปยังหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง และรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชน