พาณิชย์  เอาจริงฟันโกงตาชั่งทุเรียน โทษหนักคุก 7ปี

พาณิชย์  เอาจริงฟันโกงตาชั่งทุเรียน โทษหนักคุก 7ปี

กรมการค้าภายใน เร่งสอบ ล้ง-รถเร่ -พ่อค้าแม่ค้าหัวใสดัดแปลงตาชั่ง โกงน้ำหนักขายทุเรียน  หลังพบชาวบ้านร้องเรียนถูกโกงน้ำหนัก เตือนทำผิดโทษหนักไม่คุ้มเงินโกง

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายศูนย์ชั่งตวงวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศออกตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้รับซื้อผลไม้ตามล้ง รถเร่ และพ่อค้าคนกลางตามแผงทั่วประเทศ โดยเฉพาะทุเรียนผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากชาวบ้านในช่วงนี้อย่างมาก หลังจากที่ผ่านมาพบว่าถูกพ่อค้าแม่ค้าบางรายโกงชาวบ้านด้วยการดัดแปลงแกไขเครื่องชั่ง โดยให้มีน้ำหมักมากกว่าปกติ เช่น ตั้งค่าให้น้ำหนักเกินของจริงประมาณ2-3 ขีดจนไปถึงระดับ 1 กก. ต่อทุเรียน 1 ลูก ดังนั้นจึงขอเตือนบรรดาพ่อค้าแม่ไม่ควรซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนในภาวะที่ทุก]คนไทยได้รับผลกระทบการระบาดโควิด-19

“ที่ผ่านมาก็มีผู้บริโภคร้องเรียน 1569 และทางกรมก็ส่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบซึ่งก็เจอพบผู้กระทำความผิด ขณะเดียวกันก็มีพบเจอผู้กระทำความผิดด้วยการตรวจสอบเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ โดยโทษกระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีในข้อหาดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งทำให้เครื่องชั่งแสดงน้ำหนัก เกินอัตรา เผื่อเหลือเผื่อขาดการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 75/1 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นจึงไม่อยากให้พ่อค้าแม่ค้ามีพฤติกรรมที่หลอกลวงผู้บริโภคเพราะจะสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านและที่สำคัญหากถูกจับได้ก็ไม่คุ้มค่ากับเงินที่โกงไปแค่หลักสิบหรือหลักร้อยบาท”

  158945115326

ทั้งนี้ในช่วงผ่านก็กรมการค้าภายในก็ได้มีการจัดคาราวานสายตรวจเพื่อตรวจสอบเครื่องชั่งรับซื้อ-ขายผลไม้ ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดระยอง  ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตผลผลิตที่สำคัญในช่วงนี้ พร้อมทั้งขอเตือนพ่อค้าให้ใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจให้คำรับรองจากกรมการค้าภายใน ซึ่งเครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจให้คำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่จะมีการประทับเครื่องหมายคำรับรองตราครุฑและติดสติกเกอร์ที่ตัวเครื่องชั่ง

นอกจากนี้ยังพบว่ามีสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ได้แชร์เตือนภัยประชาชนผู้ชอบทานทุเรียนที่ตอนนี้เริ่มมีพ่อค้าแม่ค้าโกงตาชั่งได้เริ่มระบาดแล้ว ล่าสุดมีชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 กรมการค้าภายในว่า พ่อค้ารถเข็นขายทุเรียนบริเวณวัดตรีทศเทพ เขตพระนคร จังหวัดกรุงเทพมหานคร โกงประชาชนโดยใช้เครื่องชั่งที่มีการดัดแปลงจากการตรวจสอบเครื่องชั่งพบว่ามีการทำลายเครื่องหมายคำรับรองและทำการดัดแปลงแก้ไขส่วนประกอบภายในของเครื่องชั่งพบว่าค่าน้ำหนักที่แท้จริง 2 กก. แต่เครื่องชั่งกลับมีน้ำหนักเป็น 3.1 กก. หรือเป็นการเอาเปรียบประมาณ 1 กก.ต่อทุเรียน 1 ลูกและตำรวจได้ลงเป็นคดีอาญาแล้ว

 “ครั้งนี้โกงเยอะสุดตั้งแต่เคยจับมา ทุเรียนหนึ่งลูกโกงหนึ่งกิโล โดยทุเรียนกก.ละ  150 บาท  ซึ่ง 1 วันขายได้ 40 ลูก ก็เป็นการโกงประชาชนได้เงินวันละ 6,000 บาท  ดังนั้นประชาชนหากไม่ไว้ใจอย่าให้พ่อค้าก็อย่าปอกเปลือกแล้วแกะให้  แต่ควรซื้อเป็นลูกแล้วหาเครื่องชั่งมาชั่งทุเรียนอีกครั้ง หากได้ทุเรียนไม่ครบตามที่ซื้อแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 “รองอธิบดีกรมการค้าภายใน