'บางศูนย์การค้า' เตรียมเฮ ได้นำร่องเปิดก่อน! หลัง ศบค. เตรียมคลายล็อกระยะ 2

'บางศูนย์การค้า' เตรียมเฮ ได้นำร่องเปิดก่อน! หลัง ศบค. เตรียมคลายล็อกระยะ 2

นพ.ทวีศิลป์ เผย ศบค. เตรียมขั้นตอน "คลายล็อกระยะสอง" ประเมินสถานการณ์ และคัดเลือกศูนย์การค้านำร่อง ให้ทดลองเปิดบริการได้ก่อน 17 พ.ค.นี้!

วันนี้ (9 ..63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ประจำวัน โดยได้กล่าวถึงแนวทางการผ่อนคลายมาตรการคุมการระบาดโรค ซึ่งวานนี้ (8 พ.ค.63) นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์​ จันทร์โอชา ได้เผยถึงความเป็นไปได้ว่า ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ จะยกระดับการคลายล็อกสู่ "ระยะสอง" นั้น

ล่าสุด นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ได้มีข้อสรุปมาแล้วถึงขั้นตอนการพิจารณาคลายล็อก ระยะสอง ว่า ในวันที่ 8-12 พ.ค.63 นี้ จะเป็นการรับฟังความคิดเห็น รวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำสู่การประเมินผลการคลายล็อกระยะที่หนึ่ง ที่คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมได้ในวันที่ 13 พ.ค. เพื่อประเมินผล รวบรวมข้อมูล และซักซ้อมทำความเข้าใจจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนั้น ในวันที่ 14-15 พ.ค. จะทำการยกร่างข้อกำหนดใหม่เพื่อเตรียมเข้าสู่การคลายล็อกใน "ระยะที่สอง" โดยแนวคิดเบื้องต้น คือ จะใช้โมเดลที่เรียกว่า "แซนด์บอกซ์" คือ ทดลองเปิดในบางพื้นที่ก่อน เช่น ในบางศูนย์การค้า เพื่อทำการประเมินผล

โดย นพ.ทวีศิลป์ เผยว่า หากทำการประเมินผลในวันที่ 16 แล้ว เป็นไปด้วยดี ในวันถัดไป คือ วันที่ 17 ก็ประกาศเริ่มระยะที่สองได้ แต่ทั้งนี้ จะต้องมีการประชุมในรายละเอียดจากทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายความมั่นคง รวมถึงภาคเอกชนที่ต้องแสดงความพร้อม และให้ความมั่นใจว่า จะไม่ทำให้ตัวเลขแย่ลง

สำหรับกรณีการตรวจติดตามผลของร้านค้าที่เปิดดำเนินกิจการแล้วนั้น นพ.ทวีศิลป์​เผยว่า จะประกอบด้วย 3 มาตรการด้วยกัน เริ่มจากการตรวจระดับมาตรการหลัก โดย ศปม.  5 ข้อ ที่ยึดหลักตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด บวกเข้ากับมาตรการเสริมที่เจาะจงเฉพาะกิจการนั้นๆ เช่น ร้านตัดผม ร้านอาหาร ตรวจโดย ศปม.ระดับท้องที่ ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยจังหวัด

และระดับที่สาม เป็นการตรวจตามคู่มือปฏิบัติโดยละเอียด ที่จะเป็นการยืนยันอีกหนึ่งชั้น ว่า กิจการหรือร้านนั้นๆ ปลอดเชื้อ ปลอดภัย