‘วิดีโอคอนเทนท์’ ช่วยบุกตลาดออนไลน์จีน

‘วิดีโอคอนเทนท์’ ช่วยบุกตลาดออนไลน์จีน

หากวันนี้ใครต้องการเจาะตลาดออนไลน์ในจีน คงต้องอัพเดททริคหรือการสร้างความรับรู้สินค้าหรือแบรนด์ให้ทันตามกระแสด้วย เพราะวันนี้คอนเทนท์แบบบทความอาจไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ได้เท่ากับคอนเทนท์วิดีโออีกต่อไป ทั้งนี้มีเคล็ดลับอะไรบ้าง ติดตามอาจได้บทความนี้

ทุกวันนี้คอนเทนท์รูปแบบวิดีโอ เป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การเข้าถึงผู้บริโภคทำได้ดีมากขึ้น รวมไปถึงการใช้วิดีโอคอนเทนท์ช่วยบุกตลาดจีนออนไลน์ทางแอพ “วีแชท” เมื่อเทียบกับการทำเนื้อหาด้วยข้อเขียนทั่วไปที่อาจจะไม่ดึงดูดเท่าใดนัก

ข้อมูลเรื่องหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจ สำหรับวีแชทในจีนช่วงนี้ก็คือ การปรับเปลี่ยนรูปแบบของคอนเทนท์บนวีแชท ที่พบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจวิดีโอคอนเทนท์มากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ลักษณะของ Article หรือบทความ กำลังมีสัดส่วนน้อยลง

สำหรับการนำไปใช้ที่เหมาะสม จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสื่อในประเทศจีนพบว่า แบรนด์ต่างๆ พยายามที่จะทำคอนเทนท์ให้โดนใจมากกว่าข้อเขียนทั่วไป โดยในเวลานี้ กลยุทธ์พื้นฐานแต่ได้ผลดีแล้วเริ่มใช้กันอย่างได้ผลมากก็คือ การผลิตและสร้างสรรค์เนื้อหาหรือสร้างคอนเทนท์ที่สามารถกระตุ้นอารมณ์ร่วมสำหรับผู้คนในวงกว้างหรือกับเฉพาะกลุ่มได้ ต้องไม่เป็นเรื่องราวไกลตัวเกินไป แต่อาจจะเกี่ยวข้องกับปัญหาสังคม แนวคิดเชิงบวก ข้อควรระวัง ไปจนถึงเกร็ดความรู้ต่างๆ

รายงานของ Jingdailly ระบุว่า ผู้ใช้วีแชทเกือบ 50% จากทั่วประเทศจีน มีความเชื่อถือต่อเนื้อหาคอนเทนท์ที่มีการแชร์กันผ่านวีแชท แต่ผู้ใช้เองก็จะค่อนข้างเบื่อได้ง่ายกับเนื้อหาที่แชร์กันมาด้วยเรื่องเดิมๆ แล้วพบว่าไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ หรือข้อมูลที่พวกเขารู้สึกว่าไม่ได้มีประโยชน์หรืออยากรู้มากนัก

งานวิจัยยังระบุอีกว่า คลิปวิดีโอขนาดสั้นสามารถช่วยกระตุ้นความน่าสนใจให้ผู้ใช้บริการได้ดีมาก เพราะด้วยความที่เป็นภาพเคลื่อนไหว ดูมีชีวิต แล้วยังสามารถแชร์เป็นภาพเคลื่อนไหว GIF ก็ได้ เพราะจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้ดีโดยเฉพาะกับกลุ่มธุรกิจด้านอาหาร บันเทิง ฯลฯ

กล่าวได้ว่า วิดีโอคอนเทนท์กำลังมาแรงจากข้อมูลของ Jingdaily คอนเทนท์รูปแบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้เป็นพระเจ้าในวีแชทอีกเหมือนที่เป็นมา เพราะในเวลานี้เกิด “สงครามคอนเทนท์” ที่ผลิตขึ้นโดยแพลตฟอร์มต่างๆ หลากหลายรูปแบบ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเองสูงขึ้นเรื่อยๆ 

นั่นทำให้คอนเทนท์ที่เป็นข้อเขียนแบบเดิมเริ่มมีการแข่งขันรุนแรงขึ้น และในวีแชทเองก็มีจำนวนลดน้อยลงอย่างชัดเจน ซึ่งมีการรายงานว่า กลุ่มบทความในวีแชทมีสัดส่วนลดลง จากเดิมเคยมีอยู่ที่ 17% เหลือเพียง 6% เท่านั้น นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

ส่วนสาเหตุที่สัดส่วนของคอนเทนท์บนวีแชทลดลงนั้น มีการสำรวจพบว่าอันดับต้นๆ คือ เป็นเรื่องยากที่จะค้นหาคอนเทนท์บนวีแชท” หรือก็คือการอ่านบทความคอนเทนท์ ที่มีเนื้อหาขนาดกลางและขนาดยาวนั้นใช้เวลามาก อีกทั้งบางเรื่องก็ไม่ใช่ประเด็นที่คนอ่านสนใจด้วย ในทางตรงกันข้าม คลิปวิดีโอสั้นๆ ที่มีเวลาเพียงแค่ 1-3 นาที สามารถดึงดูความสนใจได้มากกว่า เรื่องนี้จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับข้อมูลไป

อีกประเด็นที่ขาดไม่ได้คือ การใช้ "KOL (key opinion leaders)" ช่วยในการประชาสัมพันธ์ โดยพบว่าเคโอแอลจะสามารถทำวิดีโอคอนเทนท์ได้ง่ายกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับการเขียนบทความ เพราะไม่ใช่เคโอแอลทุกคนที่มีทักษะการเขียนที่ดีนัก แต่โดยธรรมชาติแล้วหลายคนจะต้องอาศัยหน้าตา รูปร่าง และความสามารถในการพูด หรือกระทั่งร้องเพลง เป็นตัวสร้างยอด ผู้ติดตาม (Follower) ซึ่งคนจีนเองให้ความสำคัญกับเรื่องนี้พอสมควร

ดังนั้นการทำตลาดด้วยรูปแบบไลฟ์สด หรือวิดีโอ จึงเป็นรูปแบบที่เคโอแอลนิยมใช้มากกว่า ที่สำคัญคือสินค้าหลายประเภทต้องการสาธิตหรือเกิดการมีประสบการณ์ร่วม โดยเฉพาะกลุ่มสกินแคร์ Luxury เครื่องสำอาง เป็นต้น รวมถึงการนำมาบูสเพื่อใช้โฆษณาด้วย ที่สำคัญคือ สามารถปรับลูกเล่น ให้มีชีวิตชีวาได้มากกว่าแค่การเขียนเท่านั้น

มีตัวอย่างเคสของแบรนด์ YSL (Yves Saint Laurent) ซึ่งเป็นแบรนด์ Luxury ของฝรั่งเศสที่รู้จักกันดี ได้มีการปล่อยแคมเปญโฆษณาเกี่ยวกับ “โรงแรม” โดยร่วมกับทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เซียงไฮ้เมื่อปลายปี 2561 ซึ่งก็ใช้การทำคลิปและวีดิโอเพื่อโปรโมท โชว์ภาพของภายในโรงแรม และบริการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่นสปา ซึ่งภายในนั้นจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์รุ่นใหม่ๆ ด้วย

การทำคลิปเป็นลักษณะของเอ็มวีประกอบเพลง แล้วเผยแพร่บนวีแชท ซึ่งผู้สนใจที่กดคลิปเข้าไปก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดอื่นๆ ได้ และยังมีมินิเกมให้เล่นระหว่างรอข้อมูลด้วย แล้วในระหว่างการทำอีเวนท์ ผู้ใช้บริการยังสามารถเข้าไปดูลิปสติกตัวใหม่ของแบรนด์ YSL แล้วมีปุ่มให้เลือกพรีออเดอร์ได้อีกต่างหาก หลังจากอีเวนท์แล้ว ผู้ใช้งานก็จะถูกไดเร็คให้เข้าไปที่แพลตฟอร์มของวีแชท เพื่อสามารถสั่งซื้อได้ และมีโอกาสรับรางวัลสมนาคุณด้วย 

รูปแบบของการทำวิดีโอคอนเทนท์จึงได้รับความนิยมและมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และคาดว่าอาจจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้สำหรับวีแชท