ดีอีเอส แคท ทีโอที เปิดโครงการเน็ตบ้านฟรี 3 เดือน

ดีอีเอส ร่วมกับ CAT และ TOT แจกแพคเกจ "เน็ตอยู่บ้าน" ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน เสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนออนไลน์ ส่วนกรณี นายศรีสุวรรณ เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบศูนย์เฟคนิวส์บิดเบือนข่าวปลอม ยืนยันมีกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 63 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) แถลงว่า ดีอีเอส ร่วมกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท (CAT)  และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สนับสนุนบริการอิน เทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) แพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน” ความเร็ว 100/50 เมกกะบิตต์ต่อวินาทีสำหรับประชาชนที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยจะติดตั้งและให้บริการแก่ประชาชนฟรีเป็นระยะเวลา 3 เดือน  

กระทรวงฯ คาดว่าวิกฤตโควิด-19 จะส่งผลกระทบไปอีกระยะหนึ่ง โดยประชาชนที่ยังคงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบ้านจึงมีความจำเป็นโดยนอกจากรองรับการทำงานที่บ้าน (WFH) ยังรวมถึงกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเรียนตามปกติจะต้องเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้น 

“ฐานวิถีชีวิตใหม่ หรือความปกติใหม่ ที่เราพูดกันมากว่า  New Normal ทำให้ความต้องการอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตบ้าน โครงการนี้ตึงจำเป็น โดยถ้าในอนาคตสถานการณ์ยังมีความจำเป็นต่อไปก็จะมีมาตรการที่เหมาะสมออกมาข่วยประชาชน” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

โครงการนี้จะสนับสนุนการใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันของประชาชนในการติดต่อสื่อสาร การเรียนและทำงานผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 3 เดือนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นอีกหนึ่งมาตรการของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนอำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยสอดคล้องกับการขยายระยะเวลาบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรถึงวันที่ 31 พ.ค.63   แพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน” ความเร็วสูงสุด 100/50 เมกกะบิตต์ต่อวินาที ระยะเวลาสัญญาใช้บริการ 12 เดือน  เตรียมรองรับประชาชนในระยะแรกจำนวน 100,000 ราย 

โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้งานฟรี 3 เดือน โดยฟรีค่าใช้จ่ายแรกเข้าและค่าติดตั้งทั่วประเทศไทยหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว อีก 9 เดือน จะใช้บริการในอัตรา 390 - บาทต่อเดือน   ประชาชนที่สนใจสามารถสมัครรับสิทธิ์แพ็กเกจดังกล่าวได้ตั้งแต่ 10 พ.ค. – 31 ก.ค.63  ณ สำนักงานบริการลูกค้า CAT และ TOT,  ช่องทางออนไลน์เว็บไซต์www.CinternetBYCAT.com  , Facebook : CinternetBYCAT  และ www.tot.co.th  หรือสอบถามที่ CAT Contact Center 1322 และ TOT Contact Center 1100

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีในกรณี นายศรีสุวรรณ เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบศูนย์เฟคนิวส์บิดเบือนข่าวปลอมเสียเองกรณี อสม.พิษณุโลกไม่ได้รับค่าตอบแทน ว่า ส่วนตัวเพิ่งทราบเรื่องเมื่อเช้า ซึ่งในทางปฏิบัติของ fake new center เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากตนเพราะมีระบบการทำงานของตัวเอง

โดยทางศูนย์ฯ จะมีคณะกรรมการร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงและยืนยันว่าเป็นข่าวจริงหรือเท็จ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของสำนักอนามัย เบื้องต้นได้รับหลักฐานนืนยันมาจากสำนักอนามัยจังหวัด

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ยืนยันว่ามีกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอนเมื่อมีการร้องเรียนเข้ามา โดยจะเก็บข้อมูลครบถ้วนเป็นลายลักษณ์อักษร ถัดนั้นทางศูนย์ฯทำกราฟฟิคแล้วถึงขึ้นโพสต์ ดังนั้นศูนย์ฯ จึงไม่ได้มีหน้าที่ยืนยันข้อมูลถูกผิดด้วยตนเอง