เกษตรเร่งขึ้นทะเบียนรับสิทธิ์ 5 พันบาทนาน 3 เดือน

เกษตรเร่งขึ้นทะเบียนรับสิทธิ์ 5 พันบาทนาน 3 เดือน

กระทรวงเกษตรระดมเจ้าหน้าที่บริการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 พ.ค. 63 กรณ๊แจ้งข้อมูลเท็จเสี่ยงมีโทษ ขณะทะเบียนประมงเปิดขึ้นใหม่เฉพาะทบ.1 และ ทบ.3

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า   ตามโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้กับภาคประชาชน ที่ได้รับ ผลกระทบจากการสถานการณ์ โดยจ่ายช่วยเหลือ จำนวน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พ.ค. – ก.ค. 63 มีเป้าหมาย เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง 

  158875271362

ขณะนี้ ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดส่งรายชื่อให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณ 6 ล้านราย  และยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล อีกจำนวนกว่า 1.57 ล้านราย และเปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อน ภายใน 15 พฤษภาคม 2563 นี้ ทำให้มีเกษตรกรเดินทางมาสำนักงานเกษตรอำเภอเป็นจำนวนมาก กรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้สั่งการให้มีการเปิดให้บริการเกษตรกร ทุกวันไม่เว้นวันหยุด เพื่อลดความหนาแน่น และลดความแออัด ในช่วงเวลาที่เกษตรกรต้องการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร

“การขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ยังเป็นไปตามเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร เท่านั้น คือ หลังจากปลูกพืชแล้ว 15 วัน นำหลักฐาน พร้อมแบบฟอร์ม โดยสามารถขอได้จาก อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ ผู้นำชุมชน มายื่นได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก ทั้งนี้ ขอให้แจ้งข้อมูลจริงกับเจ้าหน้าที่ หากตรวจสอบพบการแจ้งข้อมูลเท็จ ท่านอาจมีโทษตามกฎหมาย ได้”

 

ด้านนายบัญชา  สุขแก้ว  รองอธิบดีกรมประมง  กล่าวว่า เกษตรกรชาวประมง สามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมง  ได้ที่เว็บไซต์ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php  และหากไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนกับกรมประมง มีความประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนกับกรมประมง ขอให้ติดต่อกับสำนักงานประมงจังหวัด/สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0 2104 9444 หรือ Line : @dofhelpdesk  ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นี้

 

            สำหรับการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมง มีอยู่ 5 ประเภท ดังนี้

  1. ทบ.1 ทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ฟาร์มเลี้ยง โรงเพาะฟัก
  2. ทบ.3 ทะเบียนชาวประมง ได้แก่ ทะเบียนชาวประมง (ภาคสมัครใจ) / ทะเบียนเจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน /  ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมง /  ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน ตาม ม.174 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558 / ทะเบียนคนประจำเรือประมงทั้งเรือประมงพาณิชย์และเรือประมงพื้นบ้าน  (แรงงานไทย)

 

ทั้ง 2 ประเภทนี้ สามารถตรวจสอบและขึ้นทะเบียนใหม่ได้  ที่สำนักงานประมงจังหวัด / สำนักงานประมงอำเภอในท้องที่ภูมิลำเนา   ดังนี้ กรณีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ.1) ต้อง อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี  มีบ่อหรือกระชังหรืออื่นๆ เพื่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและเลี้ยงจริง ส่วนเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียน  ใช้บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และ มีเอกสารแสดงสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน         เช่น โฉนดที่ดิน, หนังสือสัญญาเช่าที่ดิน, นส 3 ก,สปก 4-01  หรือ ใบรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นต้น 

กรณีการขึ้นทะเบียนชาวประมง (ทบ.3) คุณสมบัติต้องเป็นชาวประมงที่ทำการประมงทั่วไป โดยไม่ใช้เรือได้รับการรับรองและขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นรายบุคคล  อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี เอกสารที่ใช้ยื่นประกอบการขึ้ทะเบียน  คือ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านและ เอกสารการรับรอง เป็นผู้ทำการประมง โดยผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน หรือ อปท. หรือ องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น หรือ สมาคมประมง หรือ สภาองค์กรชุมชน หรือ สภาเกษตรกร

 

            ส่วน 3. ทะเบียนผู้จดแจ้งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ตาม ม.175 แห่ง พรก.การประมง พ.ศ.2558 เกษตรกรที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาจะเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้เท่านั้น และไม่สามารถขึ้นเปิดรับขึ้นทะเบียนใหม่ได้อีก

  1. ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำในที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน กรณีนี้จะเปิดรับขึ้นทะเบียนเฉพาะผู้เลี้ยงกุ้งทะเลเท่านั้น           และ 5. ทะเบียนผู้จดแจ้งการประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ในพื้นที่ตามประกาศของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดตาม ม.77 พ.ศ.2558 การขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดนั้นๆ

 

“ ชาวประมงทุกคน รีบดำเนินการตรวจสอบสถานะ การขึ้นทะเบียนกับกรมประมงโดยเร็ว  หากมีข้อมูลที่ผิดพลาด หรือ ไม่พบชื่อในฐานข้อมูล หรือ มีความประสงค์จะขึ้นทะเบียนฯในช่วงนี้ จะได้รีบดำเนินการ โดยสามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนฯ ได้ที่ https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php  หรือ ติดต่อกับสำนักงานประมงจังหวัด/สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0 2104 9444 หรือ Line : @dofhelpdesk  ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นี้”