'ชวน' ตรวจความพร้อม ‘ห้องสุริยัน’ ก่อนเปิดประชุมสภาฯ 22 พ.ค.นี้

'ชวน' ตรวจความพร้อม ‘ห้องสุริยัน’ ก่อนเปิดประชุมสภาฯ 22 พ.ค.นี้

“ชวน” ตรวจห้องความพร้อม "ห้องสุริยัน" ครั้งสุดท้ายก่อนเปิดประชุมสภาฯ 22 พ.ค.นี้  พบยังมีเสียงก้อง จัดจุดคัดกรองเข้มป้องกัน โควิด-19

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  นำเจ้าหน้าที่รัฐสภาเข้าไปทดสอบระบบต่างๆในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ "ห้องสุริยัน" ครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะใช้สำหรับการประชุมครั้งแรกสำหรับการเปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เช่น ระบบเสียง ระบบลงคะแนน ไมโครโฟน เป็นต้น พร้อมกันนี้ ยังให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมสังเกตการด้วย

158867304522

โดยเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้นั่งเว้นระยะห่างเสมือนจริง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 และยังมีเจ้าหน้าจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณ มาตรวจสอบความพร้อมในห้องประชุมครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามจากการทดสอบประมาณ 1 ชั่วโมง พบว่าระบบส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงระบบเสียงที่ยังต้องมีการแก้ไข้ เนื่องจากยังมีปัญหาเสียงก้อง โดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะสามารถแก้ไขได้ทันก่อนการเปิดประชุมสภาฯนัดแรก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

158867305832

จากนั้น นายชวน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงภาพรวมการทดสอบระบบเสียงในห้องประชุม “สุริยัน” ว่า ยังพบว่ามีปัญหาเรื่องเครื่องเสียง ซึ่งครั้งที่ผ่านมาพบว่ายังมีเสียงก้อง ซึ่งก็ต้องคอยกำชับสมาชิกว่าเวลาพูดต้องให้ปากอยู่ใกล้ไมโครโฟน และจะมีการทำความสะอาดเป็นระยะๆ ส่วนที่นั่งของประธานและรองประธานก็เช่นกัน หากมีการสลับการทำหน้าที่ก็ต้องทำความสะอาดด้วย

158867306931

นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการการป้องกันโควิด-19 นั้นจะให้ ส.ส.สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการประชุม และการนั่งก็จะใช้ระบบการนั่งเว้นที่นั่ง รวมถึงมีมาตรการตรวจเข้มก่อนเข้าประชุม ส่วนส.ส.ที่ไม่แน่ใจว่าตนเองติดเชื้อหรือไม่ ทางสภาผู้แทนจะมีแพทย์มาตรวจสุขภาพให้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่จะบังคับเรื่องการตรวจอุณหภูมิร่างกายที่ต้องตรวจทุกคน ส่วนส.ส.คนใดที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงก็ไม่ควรเดินทางมา เพราะถ้าตรวจเจอจะจับส่งโรงพยาบาลทันที

158867307896

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวจะส่งผลกระทบกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังคงมีเวลา ซึ่งเมื่อถึงเวลาเปิดประชุมสภา เชื่อว่ารัฐบาลจะมีมาตรการออกมารองรับ แต่แม้จะไม่มีมาตรการเปลี่ยนแปลง สมาชิกก็มีสิทธิ์ที่จะเดินทางมาประชุม

158867308834