ปชช.นับพันคน แห่ทวงสิทธิ์เงินเยียวยา5,000

ประชาชนนับพันคนแห่ทวงสิทธิ์เงินเยียวยาจากมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน" 5,000 บาท แน่นกรมประชาสัมพันธ์ "ธนกร" เร่งแจงรัฐบาลช่วยประชาชนอยู่

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วงเวลา 11:30 น. มีกลุ่มคนระบุว่า เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เดินทางมาเรียกร้องที่กรมประชาสัมพันธ์ โดยชายคนหนึ่งภายหลังพบว่า คือ นายเอกชัย หงส์กังวาน อดีตผู้ต้องหา ม.112 มาชูป้ายร้องเรียนให้รัฐบาลเปิดเมือง เนื่องจากขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการปิดเมือง

ปชช.นับพันคน แห่ทวงสิทธิ์เงินเยียวยา5,000

นายธนกร กล่าวว่า ได้เดินทางเข้าไปชี้แจงกับนายเอกชัย ขอให้ใจเย็น และอย่าสร้างความปั่นป่วน เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ก่อนที่นายธนกรจะเดินทางกลับกระทรวงการคลัง

สำหรับการเปิดรับเรื่องร้องไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2563 ที่กรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ช่วงเช้า ยังมีประชาชนเดินทางมาต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 11.00 น. มีคนมารับคิวมากกว่า 2,000 คน โดยกระทรวงการคลัง ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ ทั้งจากสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และ ตัวแทนจากธนาคารเฉพาะของรัฐ กว่า 100 คน มาอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ที่เดินทางมาร้องเรียน ทำให้สามารถจัดการคิวได้อย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าในช่วงบ่าย ก็จะช่วยเหลือผู้มาร้องเรียนได้ครบทุกคน

ปชช.นับพันคน แห่ทวงสิทธิ์เงินเยียวยา5,000

ทั้งนี้ ที่เดินทางมาใช้ร้องสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ส่วนใหญ่ มาจากหลากหลายอาชีพ และเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจาก ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ ทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์

ปชช.นับพันคน แห่ทวงสิทธิ์เงินเยียวยา5,000

นอกจากนี้ จากการสอบถามผู้สูงอายุที่เดินทางมาร้องสิทธิ์ หลายราย พบว่ามีปัญหาลงทะเบียนไม่เป็น ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ให้ลูกหลานลงให้ก็ไม่สำเร็จ ในหลายคนก็พบว่าไม่มีลูกหลานลงให้ ทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ และมีบางกรณีไปรับจ้างในลงตั้งแต่ 100บาท-1,000บาท จึงต้องการร้องเรียนให้กระทรวงการคลัง เปิดให้ลงทะเบียนรอบ 2 โดยไม่ต้องผ่านออนไลน์ ต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยลงทะเบียนให้

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ย้ำว่า การรับเรียนร้องเรียนวันนี้ จะรับเฉพาะกรณีที่อยู่ระหว่างการยื่นทบทวนสิทธิ์เท่านั้น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จตั้งแต่ต้น หรือไม่เคยลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้เลย ในวันนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ให้ได้ ให้กลับบ้านและรอฟังนโยบายจากทางรัฐอีกครั้ง