แนะการปฏิบัติตน ในวันวิสาขบูชา ยุคโควิด-19

แนะการปฏิบัติตน ในวันวิสาขบูชา ยุคโควิด-19

เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา ชี้แนะการปฏิบัติตน ในวันวิสาขบูชา ยุคโควิด-19

พระครูวิรัตธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา ได้ชี้แนะพุทธศาสนิกชนในการแสดงออกในวันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในช่วงวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะปีนี้วันวิสาขบูชา ตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม แต่ด้วยภาวะเหตุการณ์ วิกฤตโลก ทำให้ทุกคนได้รับความกระทบ จึงทำให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในประเทศไทย มีการงดจัดกิจกรรม

ถามว่าเราในฐานะที่เป็นชาวพุทธ สามารถที่แสดงออกได้อย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้น นี่คือสิ่งที่สำคัญ ในทางพระพุทธศาสนา เราไม่ได้แสดงออกต่อหน้าพระพักตร์ แต่เราสามารถแสดงออกผ่านพระพุทธรูป เราเป็นชาวพุทธ แน่นอนที่สุดพระพุทธรูปมีทุกบ้าน เราก็สามารถแสดงออกด้วยการพุทธบูชาได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเราไปร่วมกัน ไปจัดกิจกรรมในวัดวาอาราม หรือสถานที่ต่างๆ จะเป็นปัญหาในเรื่องของ ระยะห่าง

เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัย ของทุกฝ่าย ตามที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศงดจัดกิจกรรม แต่เราไม่งดทำบุญ เราสามารถที่จะแสดงออกในการบูชา วันสำคัญในทางพระพุทธศาสนาได้ โดยเฉพาะปีนี้ วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา ก็คือ วันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชาโลก ที่ทั่วโลกเขาให้ความสำคัญ เพราะฉะนั้น ในทางพระพุทธศาสนา เราสามารถที่จะบูชา ได้ 2 อย่าง คือ อามิสบูชาและปฏิบัติบูชา อามิสบูชาเราสามารถที่จะบูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียน ในวัดในสถานที่ราชการต่างๆ แม้แต่ที่บ้านเราก็สามารถที่จะบูชาด้วยการ ประดับประดาด้วยธงธรรมจักรได้ นี่คือการปฏิบัติบูชา

ส่วนบูชาประการที่สองก็คือ การปฏิบัติบูชา การยกย่องจากคำสอนในทางพระพุทธศาสนา หลักการยกย่อง หลักคำสอน ในทางพระพุทธศาสนา คำสอนสรรเสริญองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อทำให้จิตใจของเรานั้น มีความสุขมีความสบาย ฝากพี่น้องพุทธศาสนิกชน ญาติโยม ไว้ว่า สามารถที่จะปฏิบัติบูชาได้ ตามที่บ้านตามสถานที่ที่เรากำหนดไว้โดยไม่ต้องไปจัดกิจกรรม ตามที่เราได้ปฏิบัติมาเหมือนทุกๆ ปีตามวัดต่างๆ เพื่อความปลอดภัย และสิ่งสำคัญก็คือ ปฏิบัติตามนโยบายของ กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลได้ นี่คือสิ่งที่ฝากญาติโยม ท่านทั้งหลายว่า เราสามารถที่จะปฏิบัติบูชาในวันสำคัญ ผ่านพระพุทธรูปของเราที่บ้านได้ จึงขอเจริญพรญาติโยมทุกท่าน