'เพซ' ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ลุ้นศาลนัดไต่สวน 29 มิ.ย.นี้

'เพซ' ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ลุ้นศาลนัดไต่สวน 29 มิ.ย.นี้

"เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น"ควงบริษัทย่อย PCC ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ศาลนัดไต่สวนแต่งตั้งผู้ทำแผน 29 มิ.ย.นี้ พร้อมชงแนวทางเร่งก่อสร้างโครงการนิมิตร หลังสวน และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาให้แล้วเสร็จ

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ PACE แจ้งว่าตามที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ณ ห้องประชุมบริษัทฯ เลขที่ 723 อาคารเตียวฮงสีลม ชั้นที่ 6 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท เพซ คันทรี่ คลับ จำกัด (PCC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ (โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน100%) ในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ และ PCC ต่อศาลล้มละลายกลาง (ศาล) ภายในวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งบริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ และ PCC ต่อศาลแล้วในวันที่ 24 เมษายน 2563 ทั้งนี้ ศาลได้รับคำร้องดังกล่าวของบริษัทฯ และ PCC แล้ว และกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งบริษัทฯ และ PCC เป็นผู้ทำแผนในวันที่ 29 มิถุนายน 2563

โดย1. บริษัทฯ และ PCC ในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาล,2. บริษัทฯ และ PCC เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งในกรณีเช่นนี้ หากศาลมีคำสั่งตั้งบริษัทฯ และ PCC เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บรรดาอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของบริษัทฯและ PCC จะตกเป็นของบริษัทฯ และ PCC ในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมาย และ3. แนวทางการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ และ PCC คือการก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาให้แล้วเสร็จเพื่อที่จะสามารถโอนกรรมสิทธิให้แก่ผู้จองซื้อ โดยเบื้องต้นสถาบันการเงินได้ตกลงที่จะให้การสนับสนุนโครงการนิมิต หลังสวน เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ หลังจากที่ศาลมีคำสั่งฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผนหากบริษัทฯ และ PCC มีความคืบหน้าในการฟื้นฟูกิจการประการใดต่อไป บริษัทฯ จะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยทันที

“ที่ผ่านมา บริษัทฯตระหนักถึงปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงินที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และได้มีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จ ด้วยการปรับโครงสร้างทางการเงินและองค์กร รวมถึงการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และวิธีการดำเนินงานทั้งหมด พร้อมกับได้มีการทำงานและให้ความร่วมมืออย่างดีกับทางสถาบันการเงินและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกร่วมกันมาโดยตลอด และในที่สุด บริษัทฯได้ตัดสินใจเข้ายื่นร้องขอปรับโครงสร้างหนี้ผ่านการฟื้นฟูกิจการในศาล และบริษัทฯจะพยายามอย่างเต็มความสามารถเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ ลูกค้า พนักงาน และคู่ค้า โดยบริษัทฯได้เสนอตัวเป็นผู้จัดทำและบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ โดยจะทำงานอย่างเต็มที่ร่วมกับสถาบันการเงินและตัวแทนเจ้าหนี้ ด้วยการนำประสบการณ์ที่ผ่านมาที่ได้เรียนรู้ เพื่อแก้ไขและบริหารจัดการให้บริษัทฯกลับสู่สภาวะปกติ”

อนึ่งปัจจุบันบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีหนี้สินรวมประมาณ 12,054 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินกู้ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB จำนวน 10,835 ล้านบาท และหุ้นกู้เอเซีย พลัส PACE 202 A จำนวน 1,219 ล้านบาท ขณะที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนามี 2 โครงการ ได้แก่ โครงการนิมิตหลังสวน และโครงการมหาสมุทรมูลค่ารวมราว 11,750 ล้านบาท