'อียู' ไฟเขียวเงินช่วยเหลือ 7 พันล้านยูโร ให้ฝรั่งเศสอุ้ม 'แอร์ฟรานซ์'

'อียู' ไฟเขียวเงินช่วยเหลือ 7 พันล้านยูโร ให้ฝรั่งเศสอุ้ม 'แอร์ฟรานซ์'

คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติเงินช่วยเหลือแห่งรัฐของฝรั่งเศส 7 พันล้านยูโร (ราว 2.47 แสนล้านบาท) ช่วยแอร์ฟรานซ์รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

นางมาร์เกรเธ เวสตาเกอร์ คณะกรรมาธิการการแข่งขัน สหภาพยุโรป แถลงว่า คณะกรรมาธิการยุโรปเห็นชอบให้ฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือสายการบินแห่งชาติ “แอร์ฟรานซ์” วงเงิน 7 พันล้านยูโร ตามมาตรการความช่วยเหลือแห่งรัฐ ซึ่งประกอบด้วยให้รัฐคำประกันสินเชื่อและให้สินเชื่อเพื่อผู้ถือหุ้น เพื่อเสริมสภาพคล่องฉุกเฉินให้กับแอร์ฟรานซ์ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการแข่งขันของอียูผ่อนคลายกฎระเบียบเรื่องการอุดหนุนของรัฐช่วงกลางเดือน มี.ค. เพื่อให้รัฐสมาชิกช่วยเหลือบริษัทที่ประสบปัญหาการเงินเพราะโควิด-19 ได้ง่ายขึ้น

กรณีของแอร์ฟรานซ์ ความช่วยเหลือประกอบด้วย สินเชื่อธนาคาร 4 พันล้านยูโร โดยรัฐค้ำประกันให้ 90% และอีก 3 พันล้านยูโรเป็นการให้สินเชื่อโดยตรงของรัฐแลกกับแอร์ฟรานซ์รับปากปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรให้ดียิ่งขึ้น และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ถือหุ้นราว 14% ในแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มกรุ๊ป ซึ่งรัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีแผนให้ความช่วยเหลือของรัฐมูลค่า 2-4 พันล้านยูโรแก่เคแอลเอ็มในรูปของสินเชื่อและการค้ำประกันด้วยเช่นกัน