‘สหรัฐ’ ไฟเขียวยา remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิดฉุกเฉิน

‘สหรัฐ’ ไฟเขียวยา remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิดฉุกเฉิน

สหรัฐไฟเขียวใช้ยา “เรมเดสซิเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) เปิดเผยในวันศุกร์ (1 พ.ค.) ว่า ได้รับการอนุมัติให้มีการใช้ยาเรมเดสซิเวียร์ หรือ remdesivir เพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization)

เอฟดีเอ ระบุในเอกสารข้อเท็จจริงสำหรับผู้ป่วย ครอบครัวและผู้ดูแลผู้ป่วยระบุว่า ยาเรมเดสซิเวียร์ ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบประเภทเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการอนุมัติจากเอฟดีเอ 

ทั้งนี้ ยาเรมเดสซิเวียร์ เป็นยาต้านไวรัสเชิงทดลอง เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 บางคนในโรงพยาบาล โดยระบุเสริมว่า ยังคงมีการศึกษาวิจัยต่อไปเกี่ยวกับการใช้ยาดังกล่าว 

“ยังคงมีข้อมูลที่จำกัดเกี่ยวกับความปลอดภัย และประสิทธิภาพของการใช้ยาเรมเดสซิเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล” เอฟดีเอระบุ 

ทั้งนี้ บริษัท กิลเลียด ไซแอนเซส  ซึ่งพัฒนายาเรมเดสซิเวียร์ ได้แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยาดังกล่าว ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม บริษัทกิลเลียด  ระบุว่า ผลการศึกษาการใช้ยาเรมเดสซิเวียร์ ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาตินั้น มีผลการรักษาที่เป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น โดยผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยาดังกล่าว เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยาเรมเดสซิเวียร์ สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลา 2 สัปดาห์