โควิด-19 พ่นพิษ สัตว์จ่ออดอาหารตาย

โควิด-19 พ่นพิษ สัตว์จ่ออดอาหารตาย

สัตว์หลายหมื่นตัวในสวนสัตว์อินโดนีเซีย ทั้งเสือสุมาตราและอุรังอุตังบอร์เนียวที่ใกล้สูญพันธุ์ กำลังอดอยากเต็มที ผลพวงจากไวรัสโคโรนาระบาดต้องปิดสวนสัตว์จนขาดรายได้

สวนสัตว์อินโดนีเซียทั่วประเทศราว 60 แห่งดูแลสัตว์ราว 70,000 ตัว ถูกปิดมาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ขณะนี้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ส่วนใหญ่ได้แต่โอดครวญว่ามีอาหารพอเลี้ยงสัตว์ได้แค่กลางเดือน พ.ค.นี้เท่านั้น

นายซุลฮัน สยาฟี โฆษกสมาคมสวนสัตว์อินโดนีเซียเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สวนสัตว์ส่วนใหญ่พึ่งพารายได้จากการขายบัตรเข้าชม เมื่อถูกสั่งปิดทุกอย่างจึีงพังไปหมด สวนสัตว์ต้องหาวิธีการสร้างสรรค์เพื่อเอาตัวรอด

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันผู้อำนวยการสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเยอรมนีเผยว่า อาจต้องยอมสละสัตว์บางตัวให้สัตว์ตัวอื่นกินเป็นอหาร ซึ่งสมาคมสวนสัตว์อินโดนีเซียทราบดีว่า เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นในอินโดนีเซียด้วย

“ถ้าใน 2-3 เดือน เรายังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลหรือองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ คงต้องลำบากในการหาอาหารเลี้ยงทั้งสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อ”

ตอนนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์มีหน้าที่เก็บหญ้าและพืชมาเพิ่มให้ยีราฟและสัตว์กินพืชอื่นๆ ลดเนื้อแดงสำหรับเสือและสัตว์กินเนื้ออื่นๆ ให้กินสัตว์ปีกแทน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ถูกลดเงินเดือนและชั่วโมงการทำงานไปเรียบร้อยแล้ว ต้องนำไก่ส่วนตัวมาเลี้ยงสัตว์

นายสยาฟีเผยว่า วิธีเหล่านี้พอจะต่อลมหายใจไปได้ แต่ยังไม่เท่ากับรายได้ที่มาจากผู้ชมปีละ 50 ล้านคน สวนสัตว์บางแห่งจึงเล็งใช้มาตรการเข้มข้นมากขึ้น เช่น ขอรับบริจาคและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

โฆษกกล่าวด้วยว่า สัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์ประจำถิ่นพอจะละเลยได้ “แต่สัตว์ประจำถิ่นอย่างเสือสุมาตรา สวนสัตว์ต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตพวกมันไว้ น่าเศร้ามากแต่ถึงจุดนี้เราจำเป็นต้องเริ่มคิดว่าจะให้ความสำคัญกับสัตว์ประเภทใดก่อน”

นายนันทกร พัฒน์น้ำรอบ เจ้าของสวนช้างสยามในพัทยาที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาขี่ช้าง ถ่ายเซลฟี่กับลูกเสือ และชมจระเข้เขมือบอาหาร แต่ตอนนี้ปิดไปแล้วกล่าวว่า สวนสัตว์เอกชนทุกแห่งล้วนได้รับผลกระทบ

ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สมาคมสวนสัตว์วิงวอนของเงินทุนเพื่อจะได้ไม่ต้องปล่อยให้สัตว์ตายไปเพราะอดอาหาร

นายเควิน ลาซารัส ประธานสมาคมสวนสัตว์และสวนน้ำมาเลเซีย กล่าวว่า ถ้ายังปิดต่อไปจนถึงเดือน มิ.ย.และ ก.ค. ต้องมีปัญหาแน่ๆ แต่สวนสัตว์พยายามบรรเทาปัญหาจึงยังไปไม่ถึงจุดนั้น