‘เกรต้า’ บริจาคเงินกว่า 3 ล้านบาทช่วยเด็กรับผลกระทบโควิด

‘เกรต้า’ บริจาคเงินกว่า 3 ล้านบาทช่วยเด็กรับผลกระทบโควิด

“เกรต้า ธุนเบิร์ก” นักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ บริจาคเงินรางวัล 1 แสนดอลลาร์ หรือกว่า 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) แถลงว่า เกรต้า ธุนเบิร์ก วัย 17 ปีชาวสวีเดน บริจาคเงินรางวัล 1 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 3.2 ล้านบาท) ที่เธอได้รับมาจากมูลนิธิ ฮิวแมน แอคท์ (Human Act) ของเดนมาร์ก ให้แก่ยูนิเซฟเพื่อใช้รับมือการระบาดของโรคโควิด-19

“เช่นเดียวกับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าถือเป็นวิกฤติด้านสิทธิเด็ก” แถลงการณ์ของยูนิเซฟอ้างคำพูดของธุนเบิร์ก “สถานการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อเด็กทุกคน ทั้งในตอนนี้และในระยะยาว แต่กลุ่มที่เปราะบางจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด”

ธุนเบิร์ก ทวีตล่าสุดวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับจากฮิวแมน แอคท์ และจะบริจาคเงินรางวัล 1 แสนดอลลาร์ให้กับยูนิเซฟ และทางฮิวแมน แอคท์จะบริจาคสมทบอีก 1 แสนดอลลาร์ให้ยูนิเซฟเช่นกัน

158823351473

เมื่อปลายเดือน มี.ค. ธุนเบิร์กเปิดเผยว่า เธอ “มีแนวโน้ม” ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพราะมีอาการหลายอย่างที่คล้ายกับผู้ป่วยโรคนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางไปยุโรปตอนกลาง แต่ไม่มีการยืนยันว่า เธอป่วยโควิด-19 จริงหรือไม่