ฮัทชิสัน ลุยท่าเรือแหลมฉบัง ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ

ฮัทชิสัน ลุยท่าเรือแหลมฉบัง ทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ

“ฮัทชิสัน”เตรียมทดสอบรถบรรทุกพลังงงานไฟฟ้าไร้คนขับ ที่ท่าเรือแหล่งฉบังยันปลอดภัยมีประสิทธิภาพระบุเข้าใกล้เป้าหมายท่าเรือชั้นนำของโลก

นายสตีเฟ่น แอชเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือชั้นนำในประเทศ และผู้นำด้านนวัตกรรมท่าเรืออัจฉริยะระดับโลก เปิดเผยภายหลังประกาศเปิดตัวรถบรรทุกไร้คนขับเพื่อทดสอบปฏิบัติงานภายในท่าเทียบเรือชุด D ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เป็นแห่งแรกในประเทศไทยและเป็นกลุ่มแรกในโลก ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ว่า เทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับ ‘Qomolo’ ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและผู้ใช้บริการที่ท่าเทียบเรือชุด D ในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการอีอีซีอันเป็นประตูสำคัญสู่ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเช่นเดียวกัน

158815902019

นอกจากนี้ ฮัทชิสัน กำลังจะนำนวัตกรรมมาใช้ในอนาคต อาทิ เทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล บริการติดตามสถานะออนไลน์ (Online E-Tracking Services) เทคโนโลยีประตูอัตโนมัติ (Gate Automation) ที่ประตูทางเข้าและออกท่า เพื่อระบุตัวตนของรถได้จากระยะไกล ตลอดจนโครงการเครือข่ายการขนส่งระดับโลก (Global Shipping Business Network หรือ GSBN) โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสายเดินเรือต่างๆ และผู้ใช้งานท่าเทียบเรือ 

“ในขณะนี้เรากำลังเข้าใกล้เป้าหมายสำคัญในการมุ่งสู่การเป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกของประเทศ จากจะมีการทดสอบประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานร่วมกับ รถบรรทุกที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นเวลาหนึ่งปี"

158815903882

ทั้งนี้ หลักการทำงานผ่านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูง และระบบการชาร์จพลังงานแบบไร้สาย สามารถปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องได้มากกว่า 24 ชั่วโมง พร้อมติดตั้งเซ็นเซอร์ “LiDAR” สามารถวิเคราะห์และประเมินสภาพการจราจรเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคและการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สำหรับรถบรรทุกไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า Qomolo หรือ ‘Q-Truck’ จำนวนทั้งหมด 6 คัน ได้ถูกขนส่งมาจากจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน มาที่ท่าเทียบเรือชุด D เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา