เปิดเหตุผล ‘คิมจองอึน’ หายหน้า เพราะผวา ‘โควิด’

เปิดเหตุผล ‘คิมจองอึน’ หายหน้า เพราะผวา ‘โควิด’

รัฐมนตรีกิจการเกาหลีเหนือของเกาหลีใต้เผยเหตุผลที่ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมา 2 สัปดาห์ ไม่ใช่เพราะป่วยหนัก แต่เพราะกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 แม้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในเกาหลีเหนือ

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดโสมแดงไม่ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 108 ของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและปู่ของเขา ที่พระราชวังกึมซูซานในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสข่าวมากมายเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมการหารือแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี มองว่า การหายไปของนายคิมไม่ใช่เรื่องแปลก และสอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาลเปียงยางในช่วงนี้ ที่ยกเลิกหรือลดขนาดการจัดงานหลายอย่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"จริงอยู่ที่เขา (คิม จอง อึน) ไม่เคยพลาดร่วมงานครบรอบวันเกิดปู่ของเขาแม้แต่ครั้งเดียวตั้งแต่เข้าสู่อำนาจในปี 2554 แต่งานวันครบรอบหลายงาน รวมถึงงานเฉลิมฉลองและงานรื่นเริงต่างถูกยกเลิกหมด เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19" นายคิม ยอน-ชอล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ แถลงต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้วันนี้ (28 เม.ย.)

นายคิม ยอน-ชอล เสริมว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเคยไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างน้อย 2 ครั้งตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. ซึ่งเขาเคยหายไปนานเกือบ 20 วัน และเมื่อวิเคราะห์จากปฏิกิริยาของเกาหลีเหนือที่มีต่อโรคโควิด-19 ถือว่าสมเหตุสมผล ที่นายคิมต้องการป้องกันตัวเองจากโรคนี้

“ผมไม่คิดว่านี่เป็นเรื่องผิดปกติ หากดูจากสถานการณ์ (โควิด-19) ในปัจจุบัน”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ ชี้ว่า ข่าวที่ว่าผู้นำโสมแดงป่วยหนักหรือเสียชีวิตไปแล้ว เป็น “ข่าวปลอม” ในรูปแบบของปรากฏการณ์ “อินโฟเดมิก” (infodemic)

ทั้งนี้ อินโฟเดมิก หมายถึง การแพร่กระจายข่าวลวงหรือข่าวลือ ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้บ่อยในช่วงนี้ เมื่อกล่าวถึงการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ข้อมูลที่บิดเบือน หรือให้ความจริงไม่ครบ และทฤษฎีสมคบคิดท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้สั่งยกเลิกจัดงานใหญ่ พร้อมสั่งล็อคดาวน์พรมแดนและออกมาตรการกักกันโรคในความพยายามเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ดี นายแชด โอ'แคร์รอลล์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทโคเรีย ริสก์ กรุ๊ป ซึ่งคอยสังเกตการณ์เกาหลีเหนือ ระบุว่า หากนายคิมกำลังซ่อนตัวเพราะกลัวโรคโควิด-19 จริง จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นต่อสื่อทางการเกาหลีเหนือที่ปกปิกวิกฤติโรคระบาดในประเทศได้อย่างแนบเนียน