การุณ ขอรัฐผ่อนคลายมาตรการเศรษฐกิจ

การุณ ขอรัฐผ่อนคลายมาตรการเศรษฐกิจ

การุณ เห็นด้วยรัฐบาลขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ปกป้องชีวิตคน แต่อยากให้ผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 28 เม.น. 63 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากวันที่ 30 เม.ย. 63 นี้ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า แม้ว่าจะเห็นด้วยกับมาตรการทางสาธารณสุขที่ต้องการปกป้องชีวิตประชาชนโดยรวม แต่อยากให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการทางเศรษฐกิจที่ไม่กระทบกับมาตรการควบคุมโรค เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการของรัฐกลับมาทำมาหากินได้อีกครั้ง

นายการุณ กล่าวว่า คนที่ออกมาตรการต่างๆ ยังไม่เข้าใจว่าความเดือดร้อนคืออะไร เพราะชาวบ้านที่เดือดร้อนจากมาตรการรัฐที่ตกงาน ค้าขายไม่ได้ ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว อดมื้อกินมื้อ บางคนหมดหนทางจนต้องคิดสั้น จนตัวเลขคนฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจมีจำนวนใกล้เคียงกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แล้ว หากรัฐไม่เร่งแก้ปัญหา ยอดคนฆ่าตัวตายต้องแซงอย่างแน่นอน รัฐต้องเร่งเยียวยาให้รวดเร็ว ทั่วถึง ทันเวลา และอย่าตั้งเงื่อนไขกับประชาชนเด็ดขาด เพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

“ผมลงพื้นที่ฟังปัญหาจากประชาชนทุกวัน ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากกลับมาทำงานมากกว่ารอรับเงินชดเชย เพราะเงิน 5,000 บาท ช่วยได้แค่เยียวยา แต่ไม่สามารถช่วยเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอดได้ ผมอยากให้รัฐช่วยเหลือคนเดือดร้อนให้เก่งเหมือนเวลาจัดซื้ออาวุธ เพราะจัดซื้อแบบจำเป็นเร่งด่วนได้ทุกครั้ง แต่คนกำลังจะอดตายอยู่ตอนนี้ รัฐกลับบอกว่าต้องตรวจสอบก่อน ขอฝากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมเร่งช่วยประชาชนด้วย” นายการุณ กล่าว