ลุ้นครม.เคาะ1. 5หมื่นเยียวยาเกษตรกร

ลุ้นครม.เคาะ1. 5หมื่นเยียวยาเกษตรกร

ลุ้นครม.เคาะเยียวยาเกษตรกร 1.5​ หมื่นบาท​ต่อครอบครัว​ 28เม.ย.นี้ ขณะที่​ คลังเสนอแผนจัดการเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และเยียวยาเงิน 5 พันบาทต่อเนื่อง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในวันที่ 28 เม.ย.63 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะพิจารณามาตรการเยียวยาและดูแลผลกระทบจากโควิด -19 จำนวน 3 เรื่อง คือ 1.การพิจารณาการใช้งบประมาณจากพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ประกอบอาชีพอิสระอย่างต่อเนื่อง 2.แผนบริหารจัดการเงินกู้ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท​ และ3.มาตรการเยียวภาคเกษตรกร

สำหรับในส่วนการเยียวยาเกษตรกรนั้น​ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้พิจารณานำเสนอรายละเอียด​ เพราะเป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลเกษตรกร เนื่องจากเกษตรกรจะไปขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้ทุกปี จึงสมควรให้ทางกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้ดูแลในเรื่องของรายชื่อของเกษตรกรที่มีสิทธิ์ในมาตรการเยียวยา แม้ส่วนหนึ่งรายชื่อจะมาจากการขึ้นทะเบียนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)​แต่ถือว่าเล็กกว่ากระทรวงเกษตรฯ โดยทั้งกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรฯ จะเอาข้อมูลไปเทียบกันเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกคน

"ด้านการจ่ายเงินนั้น​ ทางระบบมีความพร้อม และทางธ.ก.ส.ก็สามารถช่วยเหลือในเรื่องการจ่ายเงินได้ ส่วนจำนวนผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาในภาคการเกษตรจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องให้ครม.อนุมัติก่อน ซึ่งผมได้ยินว่าจะจ่ายให้จำนวน 15,000 บาทต่อครอบครัว​แต่ต้องรอการพิจารณาโดยคร.ก่อน"