'คมนาคม' เข้มมาตรการคุมระบาด แอร์ไลน์เริ่มบิน 1 พ.ค.นี้

'คมนาคม' เข้มมาตรการคุมระบาด แอร์ไลน์เริ่มบิน 1 พ.ค.นี้

“คมนาคม” เตรียมพร้อมระบบขนส่ง รอประกาศคลายล็อคดาวน์เป็นทางการ กางแผนทยอยเชื่อมต่อการเดินทางข้ามจังหวัด ทอท.ประเมินสายการบินในประเทศจะคึกคักส่วนแรก ขณะที่ต่างชาติคาดจีนเริ่มเดินทาง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้ จะมีสายการบินพร้อมเปิดให้บริการเส้นทางในประเทศ2 สายการบิน คือ ไทยแอร์เอเชีย และไทยไลอ้อนแอร์ โดยหลังจากนี้ สายการบินประสานไปท่าอากาศยานเพื่อเปิดเคาน์เตอร์บริการ พร้อมเริ่มออกขายบัตรโดยสารได้ทันที

“ตอนนี้หากสายการบินจะกลับมาทำการบินให้แจ้งมาที่กพท.เพื่อรับทราบ และใช้ตารางบินเดิมให้บริการได้ แต่ต้องประสานไปท่าอากาศยานเพื่อเปิดเคาน์เตอร์จุดเช็คอิน โดยการกลับมาเปิดบริการจะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมสาธารณสุขที่ กพท.กำหนดด้วย”

ทั้งนี้ การจำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบินที่จะเปิดคงต้องรอการประกาศเปิดเมืองในแต่ละจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่จะสิ้นสุดเคอร์ฟิวกันในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ส่วนสายการบินระหว่างประเทศ ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินใดแจ้งขอเปิดทำการบินเพราะปัจจุบันรัฐบาลใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้าไทยถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้

โดยต้องรอดูการประเมินของรัฐบาล หากขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก กพท.อาจต้องขยายระยะเวลาห้ามบินเข้าไปออก เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยขณะนี้ในต่างประเทศยังมีการแพร่ระบาดระบาดรุนแรง ซึ่งเป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขที่จะพิจารณาและออกมาตรการ

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานทท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากสายการบินที่ประกาศกลับมาทำการบินวันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าสายการบินรอประกาศของรัฐบาล ทั้งนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองพร้อมกลับมาให้บริการทุกสายการบิน และผู้โดยสารทันที

“ยังไม่มีสายการบินคอนเฟิร์มตารางบินกลับมา ซึ่งขอให้แจ้งก่อนล่วงหน้า 1 วันจะทันต่อการเปิดให้บริการได้ ส่วนมาตรการควบคุมโรค เราคุมเข้มตามกฎของสาธารณสุขเสมอ ทั้งการเว้นระยะห่างของที่นั่ง และการให้บริการเจลล้างมือ การตรวจวัดอุณหภูมิ”

ทอท.เร่งปรับปรุงสุวรรณภูมิ

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.กล่าวว่า หากสายการบินใดที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต้องการกลับมาให้บริการนั้น ก็ใช้ตารางบินเดิมที่ได้รับอยู่แล้ว เพื่อทำการบินได้ทันที ส่วนสถานการณ์ของสายการบินเส้นทางระหว่างประเทศ ส่วนตัวประเมินว่าจุดบินจากจีนจะเป็นตลาดแรกที่เริ่มกลับมาทำการบิน เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจีนเริ่มดีขึ้นในหลายเมือง หากเทียบกับตลาดอื่นเช่นยุโรป สหรัฐ รัสเซีย ที่การระบาดยังรุนแรง

สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมพร้อมรองรับสายการบินกลับมาทำการบินแล้ว โดยปัจจุบันมีอากาศยานที่จอดหยุดบิน (กราวด์) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรวม130 ลำ เหลือหลุมจอดอากาศยานที่มีสะพานเทียบเครื่องบิน หมุนเวียนรองรับสายการบินจอดอยู่อีก 37 หลุมจอด ส่วนที่เหลืออีก 17 หลุดจอด รองรับเที่ยวบินขนส่งสินค้า (คาร์โก้)

ทั้งนี้จากการประเมินหลุมจอดอากาศยานที่หมุนเวียนให้บริการอยู่นั้น คาดว่าจะรองรับเที่ยวบินใช้บริการได้ 600–700 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจะเพียงพอต่อการกลับมาเปิดให้บริการในช่วงแรกของหลายสายการบิน