‘คิม จอง อึน’ ยังไม่ตาย! แต่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ

‘คิม จอง อึน’ ยังไม่ตาย! แต่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ

สื่อเกาหลีใต้หลายสำนักเผย “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางออกจากกรุงเปียงยางไปยังหลายสถานที่ในประเทศ ขณะที่มีกระแสข่าว “ไม่ยืนยัน” ในโลกออนไลน์ว่าเขาเสียชีวิตแล้วหลังป่วยโคม่า

การไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ทำให้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของเขาตลอดสัปดาห์นี้ หลังจากมีรายงานที่ไม่ยืนยันว่าเขาอยู่ในอาการวิกฤติหลังเข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา และบางรายงานถึงขั้นอ้างว่า คิมได้เสียชีวิตแล้ว

ล่าสุด เว็บไซต์ข่าว นิวซิส (Newsis) ของเกาหลีใต้ รายงานว่า คิมพร้อมคณะผู้ติดตามอาจเดินทางไปยังเมืองวอนซาน จังหวัดคังวอน ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ คาดว่าเขาอาจไปให้คำชี้แนะเจ้าหน้าที่ในสถานที่ก่อสร้างรีสอร์ตแห่งหนึ่ง

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวของยานพาหนะประจำตัวผู้นำเกาหลีเหนือ บ่งชี้ว่าเขาเดินทางออกจากกรุงเปียงยางไปแล้ว ขณะที่ขบวนรถไฟประจำตัวคิมก็จอดเทียบชานชาลาในเมืองวอนซาน แต่เครื่องบินส่วนตัวของเขายังอยู่ในกรุงเปียงยาง

นิวซิสอ้างว่า ในช่วงแรกที่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 เมื่อปลายเดือน ก.พ. คิมอยู่ในเมืองวอนซานอยู่ระยะหนึ่ง พร้อมกับไปให้คำชี้แนะแก่กำลังพลกองทัพ และคาดว่า เขากลับไปเมืองวอนซานอีกครั้ง หลังมีสมาชิกพรรคแรงงานเกาหลีคนหนึ่งถูกกักตัวเพราะต้องสงสัยว่าอาจติดโควิด-19

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลและนักการเมืองเกาหลีใต้ยังคงปฏิเสธกระแสข่าวการป่วยของคิม ส.ส.คนหนึ่งซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติเผยว่า คิมน่าจะ “ยังสบายดี” หลังออกจากเปียงยางในช่วงที่มีข่าวว่าโควิด-19 อาจระบาดในเมืองหลวง

อย่างไรก็ดี คิมอาจไม่ปักหลักในที่ใดที่หนึ่งนานนัก

สถานีโทรทัศน์เอ็มบีซี (MBC) ของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันศุกร์ (24 เม.ย.) ว่า คิมอาจออกจากเมืองวอนซานแล้ว และไปอยู่สถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผยในจังหวัดฮัมกย็องใต้

เอ็มบีซีคาดว่า คิมจะไปให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้าพลังน้ำตันชอนในจังหวัดดังกล่าว หรืออาจไปเยือนฐานทัพปืนใหญ่ในเมืองซอนต็อก ซึ่งใช้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นิวซิส ประเมินว่า ผู้นำโสมแดงอาจกลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้ (25 เม.ย.) ซึ่งตรงกับวันสถาปนากองทัพเกาหลีเหนือ แต่อาจมีรายงานข่าวจากสื่อทางการเกาหลีเหนือใน 2-3 วันข้างหน้า